Có thể nhận biết nhiễm độc chì bằng mắt thường?

Liên quan tới vụ Trà xanh C2 nhiễm chì, không dễ nhận biết dấu hiệu bé bị nhiễm độc chì

800.000 chai C2 và Rồng Đỏ nhiễm chì đang ở đâu?

Vô sinh vì nhiễm độc chì

Lỡ uống nước C2, Rồng đỏ nhiễm chì rồi thì phải làm sao?

Hít thở, động chạm cũng có thể bị nhiễm độc chì

Trà xanh C2, Rồng đỏ là các loại nước uống đóng chai vừa giải khát vừa tiện lợi nên rất được nhiều người ưa thích và sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, mới đây thanh tra Bộ Y tế mới phát hiện trong 2 sản phẩm này có chứa lượng chì vượt ngưỡng cho phép. Với những người sử dụng lâu dài sẽ có nguy cơ nhiễm độc chì cao.

Biểu hiện nhiễm độc chì

Dấu hiệu bé bị nhiễm độc chì rất kín đáo, rất dễ bị bỏ sót, chỉ có thể phát hiện thấy khi khám chuyên khoa kỹ lưỡng và xét nghiệm. Đây là một điều đáng lo ngại vì chì ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ.

Trẻ chậm lớn, chậm phát triển trí tuệ vì ngộ độc chì (Ảnh: Internet)

Khi trẻ bị ngộ độc chì, chúng có thể sẽ gặp các triệu chứng như: Hôn mê, co giật, có thể tăng kích thích, ngủ lịm từng lúc, liệt, thái độ hành vi kỳ dị, ít chơi, mệt mỏi, khó chịu, vô cảm, mất phối hợp, mất đi các kỹ năng học được, học kém, chậm phát triển tinh thần... Khi trẻ có biểu hiện nặng trên thần kinh trung ương (hôn mê, co giật), 25 - 30% số trẻ này có di chứng (chậm phát triển trí tuệ, co giật, mù, liệt) vĩnh viễn. Ngoài ra, trẻ còn bị đau bụng, chán ăn, thiếu máu.

Cánh tay biến dạng do nhiễm độc chì ở người lớn (Ảnh: Internet)

Còn với người lớn, biểu hiện nhiễm độc chì bao gồm: Lơ mơ, lẫn lộn, mê sảng, ngủ gật, mất ngủ, hôn mê, co giật, đau đầu, mất trí nhớ, liệt... Bên cạnh đó, miệng sẽ có vị kim loại, chán ăn, táo bón, đau bụng, đau cơ, yếu cơ, đau khớp, thiếu máu... Đặc biệt, chì làm giảm ham muốn tình dục, giảm khả năng sinh đẻ, dễ sảy thai, đẻ non, chậm phát triển thai, dị dạng thai cho người đang trong độ tuổi sinh sản.

Khi bị ngộ độc mạn tính, người bệnh sẽ có biểu hiện ở nhiều cơ quan với nồng độ chì trong máu khác nhau song thường chỉ được phát hiện khi xét nghiệm và khám chuyên khoa.

Làm gì khi nhiễm độc chì?

Trong trường hợp phát hiện những triệu chứng nhiễm độc chì, hãy làm theo những chỉ dẫn trong infographic sau:

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp