Lượng rau củ ăn mỗi ngày giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Mối liên hệ giữa rau xanh và chứng sa sút trí tuệ

Biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây sa sút trí tuệ

Ăn thịt đỏ chế biến sẵn tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ

Cách bài trí nhà cửa tạo sự thoải mái cho người sa sút trí tuệ

Ngồi nhiều có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Bà Kathleen Garcia-Benson, chuyên gia dinh dưỡng đến từ Top Nutrition Coaching (Anh), đã chia sẻ về những thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe não bộ và chống lại chứng sa sút trí tuệ.

Một nghiên cứu với hơn 40.000 người tham gia cho thấy rằng, ăn hơn 400gr rau mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ tới 12% ở nam giới và 13% ở nữ giới.

Trong một nghiên cứu khác với hơn 60.000 người tham gia, chế độ ăn Địa Trung Hải - ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại thực phẩm, chất béo tốt - có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Đây là chế độ ăn uống lành mạnh nhất thế giới trong 6 năm liên tiếp và mang lại  nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.

Chuyên gia dinh dưỡng Kathleen Garcia-Benson cũng nhấn mạnh thực phẩm giàu chất béo lành mạnh bao gồm cá hồi, quả óc chó, hạt lanh, cá mòi và dầu olive chứa nhiều acid béo omega-3 giúp tăng cường sức khỏe não bộ.

Bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng như quả việt quất, dâu tây, rau lá xanh đậm, yến mạch, bông cải xanh, các loại trái cây… vào chế độ ăn có thể thúc đẩy hệ tiêu hóa và tốt chức năng não. Những thực phẩm này chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp cơ thể chuyển hóa tế bào khỏe mạnh và có đặc tính chống viêm. Acid béo omega 3 rất cần thiết cho chức năng não.

Các chuyên gia dinh dưỡng lưu ý, chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa, muối và đường và ít chất xơ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, cholesterol cao, béo phì và đái tháo đường type 2. Trong đó, tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường type 2 đều có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ. Vì vậy, bạn cần kiểm soát và hạn thêm vào chế độ ăn hàng ngày.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh cho biết, việc giảm ít nhất 5% đến 10% trọng lượng dư thừa có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ ở một người.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp