Ngồi nhiều có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Ít vận động có liên quan đến chứng mất trí nhớ, bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong cao

3 yếu tố giúp kiểm soát nguy cơ sa sút trí tuệ

Những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh sa sút trí tuệ

3 thực phẩm tốt cho trí não, ngăn ngừa sa sút trí tuệ

Giảm nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già nhờ 8 thói quen lành mạnh

5 thực phẩm "quen mặt" có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Ngồi 10 tiếng mỗi ngày làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu và kiểm tra thông tin từ 49.841 người lớn ở Anh từ 60 tuổi trở lên - những người mà ngay từ đầu không được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ. 

Quá trình theo dõi bắt đầu khi những người tham gia đeo máy đo gia tốc - thiết bị đeo ở cổ tay để theo dõi chuyển động suốt ngày đêm - từ tháng 2 năm 2013 đến tháng 12 năm 2015, kéo dài đến tháng 9 năm 2021 ở Anh, tháng 7 năm 2021 ở Scotland và tháng 2 năm 2018 ở xứ Wales.

Kết quả từ máy đo gia tốc cho thấy người lớn tuổi càng có nhiều thời gian ít vận động - trung bình 10 giờ mỗi ngày - thì khả năng mắc chứng mất trí nhớ càng cao.

Bác sĩ Carolyn Fredericks, PGS về thần kinh học tại Trường Y Yale nói: “Lối sống ít vận động có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe kém và các bệnh mạn tính, bao gồm đái tháo đường type 2, tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Nó đồng thời cũng liên quan đến tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn đáng kể."

Ông Matthew Stults-Kolehmainen, bác sĩ tại bệnh viện Yale New Haven (Mỹ) nói với Medical News Today: “Ngồi quá nhiều và các hành vi ít vận động khác có liên quan đến béo phì và thừa cân, một số bệnh ung thư, tăng huyết áp và bệnh rối loạn chuyển hóa, thậm chí liên quan đến cả các vấn đề về sức khỏe tâm thần, như trầm cảm và mất trí nhớ.”

Tập thể dục làm giảm nguy cơ mất trí nhớ

Bác sĩ Fredericks cho biết: “Mặc dù chúng tôi không hiểu cơ chế chính xác, nhưng tập thể dục có liên quan đến những thay đổi ở các vùng não (chẳng hạn như vùng hải mã - có vai trò quan trọng trong việc củng cố và tăng cường trí nhớ, từ trí nhớ ngắn hạn đến trí nhớ dài hạn), bổ sung chất xám cho khu vực này.

Hoạt động thể chất có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp ổn định huyết áp, cholesterol, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mất trí nhớ. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp giảm tình trạng viêm của cơ thể và cải thiện tình trạng kháng insulin mà về lâu dài có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường. Do vậy, để ngăn ngừa nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và các bệnh lý nguy hiểm khác, các chuyên gia khuyến khích tập thể dục đều đặn hàng ngày với cường độ vừa phải.

Thiếu tập thể dục có thể góp phần gây ra nguy cơ sa sút trí tuệ

Thiếu tập thể dục có thể góp phần gây ra nguy cơ sa sút trí tuệ

Bác sĩ Fredericks cho biết: “Nghiên cứu cho thấy khoảng 30 phút tập thể dục với cường độ vừa phải mỗi ngày là đủ để giảm đáng kể nguy cơ mất trí nhớ khi bạn già đi”. Thời điểm thích hợp để bắt đầu cho việc tập luyện là ngay ngày hôm nay. Nếu bạn muốn tập thể dục nhiều hơn nhưng không biết bắt đầu từ đâu, các chuyên gia khuyên bạn nên thử với các hoạt động mà bạn yêu thích.

Bác sĩ Stults-Kolehmainen cho rằng mặc dù điều quan trọng không chỉ là tập thể dục nhiều hơn và trở nên năng động hơn mà còn phải chú ý ngồi ít hơn. “Một số người tập thể dục 30 phút mỗi ngày (hoặc hơn) nhưng phải ngồi đến 8 giờ và hơn thế nữa. Điều này dường như làm mất cân bằng những tác động tích cực của việc tập thể dục”, ông nói. 

 
Trang Hương (Theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh