Ăn thịt đỏ chế biến sẵn tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ

Mối liên giữa thịt đỏ chế biến sẵn và chứng sa sút trí tuệ

Lưu ý khi ăn thịt bò khô để bảo vệ sức khỏe

Ăn thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Ăn thịt đỏ và đường liên quan đến ung thư đại trực tràng sớm

10 thay đổi khi ngừng ăn thịt đỏ

Theo trang The Guardian, thịt đỏ chế biến sẵn trước đây đã được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch và đái tháo đường type 2. Giờ đây các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết, họ phát hiện mối liên hệ giữa thực phẩm không lành mạnh này với chứng sa sút trí tuệ.

Dự kiến, số người trưởng thành mắc chứng sa sút trí tuệ trên thế giới sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2050, chạm mốc 153 triệu người. Trước thực trạng đó, các nghiên cứu về chế độ ăn uống và nguy cơ suy giảm nhận thức đang trở thành trọng tâm của nhiều nhà khoa học.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã theo dõi sức khỏe của hơn 130.000 y tá và nhân viên y tế tại Mỹ trong 43 năm. Người tham gia được hỏi về tần suất ăn thịt đỏ chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, lạp xưởng và các loại thịt sandwich khác. Bên cạnh đó, họ cũng được hỏi về lượng tiêu thụ các loại hạt và đậu như bơ đậu phộng, quả óc chó, đậu que, đậu Hà Lan, đậu phụ, đậu nành.

Hơn 11.000 trường hợp mắc chứng sa sút trí tuệ được xác định trong thời gian theo dõi. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn 2 khẩu phần thịt đỏ chế biến sẵn mỗi tuần có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ lên 14% so với những người ăn khoảng 3 khẩu phần mỗi tháng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, thay thế một khẩu phần thịt đỏ chế biến sẵn hàng ngày bằng một khẩu phần các loại hạt, đậu có thể giúp nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ tới 23%.

Tiến sĩ Yuhan Li, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết bạn nên cân nhắc hạn chế thịt đỏ chế biến sẵn vào chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe nói chung và sức khỏe não bộ nói riêng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng thừa nhận nghiên cứu vẫn còn một số hạn chế, vì vậy sẽ cần thêm những nghiên cứu sâu hơn trong tương lai để làm rõ mối quan hệ giữa thịt đỏ chế biến sẵn và chứng sa sút trí tuệ.

Tiến sĩ Heather Snyder, thuộc Hiệp hội Alzheimer Mỹ, cũng khuyến khích mọi người ăn chế độ ăn uống lành mạnh - với những thực phẩm ít chế biến hơn - để phòng ngừa bệnh Alzheimer và các chứng mất trí nhớ khác.

Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị quốc tế của Hiệp hội Alzheimer tại Mỹ.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp