Lưu ý khi dùng khí dung cho trẻ: Mẹ cần biết khi chăm con

Dùng khí dung cho trẻ giúp làm loãng dịch nhầy, đờm trong đường thở

Những câu hỏi thường gặp khi áp dụng máy xông khí dung cho trẻ

Xông khí dung cho trẻ: Chỉ tốt khi...

Cẩn trọng khi xông khí dung tại nhà cho trẻ

Trẻ bị cảm lạnh có nên đi máy bay không?

Máy khí dung là một loại máy được sử dụng để phun sương thuốc trực tiếp vào phổi giúp điều trị các vấn đề về hô hấp. Thuốc được chuyển thành những giọt nhỏ trong không khí, trẻ sẽ hít thở trong 5 - 10 phút. Dùng máy khí dung rất phù hợp với trẻ nhỏ vì thuốc có thể được vào phổi dễ dàng và có tác dụng tối đa. 

Dùng khí dung cho trẻ sơ sinh có an toàn? 

Có. Dùng máy xông khí dung an toàn với trẻ sơ sinh để điều trị các vấn đề về hô hấp. Trẻ sơ sinh mắc các bệnh mạn tính như hen suyễn, xơ nang, viêm phổi, viêm phế quản... có thể dùng máy khí dung. 

Tùy theo vấn đề về hô hấp của trẻ mà bác sỹ sẽ yêu cầu khí dung 1 hay nhiều lần trong ngày. Trẻ bị hen suyễn có thể cần phải sử dụng máy khí dung thường xuyên hơn vì chúng thường xuyên bị cảm lạnh, hắt hơi và dị ứng.

Trẻ bị cảm lạnh có nên dùng khí dung? 

Khi trẻ sơ sinh bị cảm lạnh, mũi có thể bị nghẹt gây khó thở. Nghẹt mũi đặc biệt khó chịu với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì chúng không thể xì mũi. Ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị cảm lạnh tại nhà, bạn cũng có thể dùng máy khí dung để giúp làm sạch mũi cho bé. Khí dung giúp làm ẩm và làm loãng chất nhầy trong mũi, họng. Việc làm loãng dịch nhầy, đờm, sẽ giúp trẻ dễ thở hơn.

Có cần cho thuốc vào máy khí dung? 

Máy khí dung có thể được sử dụng có thuốc hoặc không. Về cơ bản, máy khí dung chỉ là một cách phun sương thuốc vào phổi. Với trẻ bị ho và cảm lạnh, bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý để làm loãng chất nhầy bị mắc kẹt trong đường thở và giúp đường thở của trẻ bớt khô. Những trẻ bị ho có đờm, dùng máy khí dung cũng sẽ giúp trẻ dễ thở hơn.

Đối với người bị viêm mũi dị ứng, hen suyễn hoặc các bệnh khác, tùy từng tình trạng bệnh mà bác sỹ sẽ kê thuốc corticosteroid, thuốc giãn phế quản, thuốc chống viêm không steroid… cho phù hợp. 

Tác dụng phụ của khí dung với trẻ sơ sinh

Nhiều người cho rằng sử dụng máy khí dung có thể gây tác dụng phụ là sai. Các bác sỹ thường kê toa nước muối sinh lý cho các vấn đề hô hấp bình thường. Chỉ với các vấn đề hô hấp cấp tính mới cần phải sử dụng thuốc. 

Một số tác dụng phụ ít gặp là: 

- Cổ họng khô hoặc bị kích thích
- Buồn nôn hoặc có vị lạ trong miệng
- Ợ nóng
- Pha trộn thuốc không đúng cách có thể gây chảy máu mũi hoặc đau dạ dày
- Cốc đựng thuốc không sạch có thể gây đau bụng.

Đối với những trẻ bị khó thở do cảm lạnh hoặc ho, việc dùng máy khí dung là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng thuốc cho máy khí dung mà chưa hỏi ý kiến bác sỹ. Với các vấn đề như ho, cảm lạnh hay chảy nước mũi do thay đổi thời tiết, nên dùng khí dung bằng nước muối sinh lý.
An An H+ (Theo parentune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ