Dùng tinh dầu để trị mụn trứng cá cần lưu ý gì, cách dùng thế nào?

Bạn có thể dùng tinh dầu xô thơm, tinh dầu tràm trà… để trị mụn trứng cá

5 loại tinh dầu giúp cải thiện rối loạn cương dương

Các loại tinh dầu tốt cho người bệnh eczema

Sử dụng tinh dầu cho bé: Nên dùng loại nào, tránh loại nào?

Cách dùng tinh dầu chăm sóc cơ thể từ đầu đến chân

Lưu ý trước khi dùng tinh dầu để trị mụn trứng cá

Các loại tinh dầu thường được sản xuất bằng cách chưng cất hỗn hợp chiết xuất trực tiếp từ vỏ, hoa, quả, lá, hạt hoặc rễ của các loại thảo dược. Do đó, các loại tinh dầu có độ cô đặc cao, có thể mang tới nhiều lợi ích dù bạn chỉ dùng một vài giọt.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại tinh dầu đều có khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm tốt, từ đó có thể giúp chống lại các vi khuẩn gây mụn trứng cá.

Có ba cách sử dụng tinh dầu để trị mụn trứng cá: Thoa lên da, ngửi hoặc thông qua đường tiêu hóa. Nếu định dùng tinh dầu bằng cách thoa lên da, bạn nên thử thoa chút tinh dầu (đã pha loãng với dầu nền) lên mu bàn tay từ ngày hôm trước để xem mình có bị dị ứng loại tinh dầu này hay không.

Một số loại tinh dầu trị mụn trứng cá hiệu quả

Tinh dầu xô thơm

Tinh dầu xô thơm có thể giúp kháng khuẩn, giảm mụn trứng cá

Tinh dầu xô thơm có thể giúp chống lại tụ cầu khuẩn Staphylococcus aureus, cũng như các chủng vi khuẩn kháng thuốc, những nguyên nhân chính gây nhiễm trùng da, làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.

Bạn có thể pha loãng 1 - 3 giọt tinh dầu xô thơm với dầu nền (như dầu jojoba), sau đó dùng bông sạch thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm mạnh mẽ. Bạn có thể thoa 1 giọt tinh dầu tràm trà trực tiếp lên vùng da bị mụn trứng cá 2 lần/ngày để trị mụn. Nhiều chuyên gia cho rằng, tinh dầu tràm trà có hiệu quả tương đương với benzoyl peroxide, một hoạt chất trị mụn trứng cá phổ biến.

Tinh dầu lãnh sam Hàn Quốc (Korean fir)

Tinh dầu lãnh sam Hàn Quốc có khả năng kháng khuẩn P. acnes, một trong những vi khuẩn gây mụn trứng cá phổ biến nhất. Loại tinh dầu này còn có thể giúp giảm tình trạng viêm da do mụn. Bạn có thể pha vài giọt tinh dầu lãnh sam Hàn Quốc với dầu nền, sau đó dùng bông sạch để thoa hỗn hợp này lên da.

Tinh dầu oải hương

Nhờ có đặc tính kháng khuẩn tốt, tinh dầu oải hương cũng có thể được dùng để trị mụn trứng cá. Thêm vào đó, loại tinh dầu này còn có khả năng giúp thư giãn, giảm căng thẳng, từ đó giúp khắc phục tình trạng mụn trứng cá một cách tự nhiên. Tinh dầu oải hương nên được pha loãng với dầu nền trước khi thoa lên da.

Tinh dầu đỗ tùng

Tinh dầu đỗ tùng có khả năng sát trùng mạnh, có thể được sử dụng như một loại toner để giảm mụn trứng cá. Để dùng tinh dầu đỗ tùng, bạn nên pha loãng 2 - 3 giọt tinh dầu với dầu nền trước khi thoa lên vùng da bị mụn.

Cách dùng tinh dầu trị sẹo do mụn trứng cá

Bạn có thể pha 2 thìa cà phê mật ong với 3 giọt tinh dầu oải hương, 3 giọt tinh dầu tràm trà và 3 giọt tinh dầu nhũ hương thành một hỗn hợp sệt. Rửa mặt sạch, sau đó thoa hỗn hợp này lên da và để nguyên trong 1 giờ trước khi rửa mặt lại với nước.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu