Sử dụng tinh dầu cho bé: Nên dùng loại nào, tránh loại nào?

Có nên dùng tinh dầu massage cho trẻ em?

Cách dùng tinh dầu chăm sóc cơ thể từ đầu đến chân

Những loại tinh dầu nào dùng an toàn cho bé?

7 loại tinh dầu nhẹ nhàng và êm dịu cho trẻ sơ sinh

Giảm cân an toàn nhờ tinh dầu gỗ đàn hương

Sử dụng tinh dầu cho bé có an toàn?

Tinh dầu đã được chứng minh là có rất nhiều lợi ích với sức khỏe, nhưng có rất ít nghiên cứu về tác động của tinh dầu đến trẻ sơ sinh. Theo American Association of Naturopathic Physicians (Hiệp hội Các bác sỹ chữa bệnh theo liệu pháp tự nhiên của Mỹ), không nên sử dụng tinh dầu cho trẻ em dưới 3 tháng tuổi.

Để massage cho trẻ, bạn có thể dùng tinh dầu pha loãng hoặc dầu hướng dương, dầu hạt nho nguyên chất. Theo nghiên cứu, massage có thể giúp trẻ sinh non tăng cân tốt hơn, giúp bé phát triển tốt hơn, thoải mái hơn và hạn chế rối loạn giấc ngủ.

Dùng tinh dầu massage cho trẻ em giúp bé có cảm thấy dễ chịu

Bạn có thể massage cho bé mà không cần sử dụng dầu hoặc kem. Nhưng nếu sử dụng dầu, quá trình massage sẽ dễ dàng hơn, bạn có thể lướt nhẹ bàn tay trên da bé, khiến bé dễ chịu.

Những loại dầu, tinh dầu an toàn với trẻ

Tinh dầu oải hương

Một nghiên cứu đánh giá vào năm 2016 cho thấy, tinh dầu oải hương có thể giúp giảm đau cho trẻ sơ sinh. Theo nghiên cứu, nhóm trẻ được ngửi mùi tinh dầu oải hương khi lấy máu gót chân (là một thủ tục được thực hiện để xét nghiệm sàng lọc sơ sinh, phát hiện bệnh sớm) ít đau hơn và có nhịp tim chậm hơn so với nhóm trẻ không được ngửi mùi tinh dầu hoa oải hương.

Theo một nghiên cứu khác, massage bằng dầu hoa oải hương cũng có thể làm giảm hội chứng colic - cơn đau do co thắt ở trẻ nhỏ.

Tinh dầu hoa oải hương giúp giảm đau hiệu quả cho trẻ 

Tinh dầu hoa cúc La Mã

Hoa cúc La Mã không chỉ giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ ở người lớn mà còn giúp ích cho trẻ sơ sinh. Mặc dù có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy hoa cúc La Mã giúp ích cho giấc ngủ, nhưng nhiều người nhận thấy rằng nhỏ một vài giọt tinh dầu hoa cúc La Mã vào bồn tắm nước ấm hoặc dùng máy khuếch tán tinh dầu sẽ có tác dụng an thần, thư giãn.

Dầu hướng dương

Dầu hướng dương là một loại dầu nền (dầu vận chuyển). Loại dầu này có chứa nhiều acid linoleic, thích hợp cho làn da nhạy cảm của em bé.

Theo nghiên cứu, sử dụng dầu hướng dương có thể giúp giữ ẩm cho da bé. Với những bé bị bệnh chàm (eczema), bố mẹ không nên dùng dầu olive để massage da, vì dầu olive có thể làm mất hàng rào bảo vệ trên da bé, khiến bệnh về da thêm nặng.

Dầu hướng dương rất tốt cho làn da nhạy cảm của em bé

Nên sử dụng tinh dầu cho bé như thế nào?

Massage da 

Bước 1: Khi dùng tinh dầu massage cho trẻ em, bạn chỉ cần nhỏ một vài giọt tinh dầu massage vào lòng bàn tay của bạn và xoa nhẹ để tinh dầu ấm lên.

Bước 2: Nhẹ nhàng xoa dầu lên da bé, bắt đầu từ chân. Dùng lực vừa đủ lên da bé và massage nhẹ nhàng.

Bước 3: Để em bé nằm ngửa, dang rộng hai tay, sau đó nhẹ nhàng xoa bóp ngực và bụng của em bé bằng cách dùng ngón tay xoa theo vòng tròn nhỏ.

Nhỏ tinh dầu vào chậu nước tắm ấm

Nhỏ một vài giọt tinh dầu hoa cúc La Mã hoặc tinh dầu hoa oải hương vào chậu nước khi tắm cho bé có thể giúp bé dễ chịu, thoải mái và dễ ngủ hơn.

Sử dụng dụng cụ khuếch tán tinh dầu khi ngủ

Dùng dụng cụ khuếch tán tinh dầu sẽ giúp mùi thơm của tinh dầu lan tỏa trong không khí. Một số loại còn có đèn màu dịu nhẹ, giúp bé dễ ngủ hơn. Bạn nên tuân theo các hướng dẫn sử dụng dụng cụ khuếch tán tinh dầu, giữ phòng thông thoáng. Không nên sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào có thể gây hại cho em bé.

Hướng dẫn an toàn khi sử dụng tinh dầu cho bé

- Không nên sử dụng tinh dầu cho trẻ dưới 3 tháng tuổi. Với trẻ sinh non, mọi người nên tránh sử dụng tinh dầu cho đến khi bé được 3 tháng tuổi.

- Đừng bao giờ thoa tinh dầu nguyên chất lên da của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hãy pha loãng tinh dầu với một loại dầu nền thích hợp, như dầu hướng dương, dầu hạt nho, dầu dừa.

- Theo National Association for Holistic Aromatherapy (Tạm dịch: Hiệp hội Quốc gia Mỹ về Trị liệu mùi hương), nên pha loãng tinh dầu chỉ còn 0,5 đến 2,5%.

- Không nên cho trẻ em ăn hay uống tinh dầu.

- Không nên xoa dầu quanh miệng bé để tránh ảnh hưởng đến hô hấp. Nên xoa tinh dầu pha loãng vào chân bé. Khi dùng dụng cụ khuếch tán tinh dầu, bạn cũng nên pha loãng tinh dầu để giảm nguy cơ ảnh hưởng đến hô hấp của bé.

- Không nên sử dụng dụng cụ khuếch tán tinh dầu nếu trẻ sơ sinh bị hen suyễn hoặc có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn do trong gia đình có người mắc bệnh này.

Không sử dụng dụng cụ khuếch tán tinh dầu khi trẻ bị hen suyễn

Các loại tinh dầu nên tránh dùng cho trẻ

Trẻ thường có làn da nhạy cảm, vì vậy tránh sử dụng các loại tinh dầu gây kích ứng da như: Xạ hương, quế, sả, thì là, đinh hương, tinh dầu tagetes (chi cúc vạn thọ).

Theo nghiên cứu, không nên sử dụng dầu olive thường xuyên vì nó có thể làm hỏng da. 

Phụ nữ mang thai và cho con bú cũng nên tránh sử dụng những tinh dầu sau: Hồi, gỗ cây phong, long não, húng quế, xô thơm, hạt mùi tây, ngải tây, lộc đề xanh.

Lưu ý: Chưa có nhiều nghiên cứu về liệu pháp mùi hương hiệu quả như thế nào đối với trẻ sơ sinh. Một số loại tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương và tinh dầu hoa cúc đã được chứng minh là có một số tác dụng với trẻ.

Có nhiều loại tinh dầu an toàn để sử dụng với trẻ, tuy nhiên bạn cần sử dụng đúng cách, phải pha loãng tinh dầu trước khi xoa lên trên da em bé và để tinh dầu xa tầm tay của trẻ.

Không nên cho trẻ em ăn hoặc uống tinh dầu. Một số loại tinh dầu có thể gây kích ứng da của trẻ. Cần tìm hiểu kỹ hoặc hỏi ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia về loại tinh dầu bạn đang muốn sử dụng cho bé.

An Thu H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ