3 lý do khiến bạn trở thành "nam châm" hút muỗi

Vì sao bạn hay bị muỗi đốt hơn người khác?

Ngừa muỗi cắn bằng dược thảo tự nhiên

Chống muỗi: càng hiện đại, càng hại người

6 loại cây trồng trong nhà là "khắc tinh" của muỗi

Đuổi muỗi, phòng virus Zika bằng tinh dầu tự nhiên

Bạn có nhóm máu O

Theo một nghiên cứu năm 2004 được đăng trên Tạp chí Y học Côn trùng (JME) của Mỹ, những người có nhóm máu O thường thu hút muỗi hơn so với những người có nhóm máu khác.

Theo kết quả của nghiên cứu này, thứ tự các nhóm máu thu hút muỗi là O, A, B và cuối cùng là AB. Do vậy, nếu nhóm máu của bạn là O, bạn sẽ có khả năng bị muỗi cắn nhiều hơn.

Bạn đang mang thai

So với những đối tượng khác như trẻ em và người cao tuổi thì phụ nữ mang thai dễ bị muỗn cắn hơn. Một nghiên cứu cũng được thực hiện vào năm 2004 tại Mỹ đã cho kết luận rằng, phụ nữ mai thai có khả năng thu hút muỗi gấp 2 lần so với người bình thường.

Phụ nữ mang thai có khả năng thu hút muỗi gấp 2 lần so với người bình thường

Muỗi thường bị thu hút bởi những người có tỷ lệ trao đổi chất cao, sản xuất nhiều carbon dioxide. Trong thời gian mang thai, quá trình trao đổi chất của phụ nữ cũng tăng lên so với những người khác. Đây là lý do tại sao phụ nữ mang thai thường bị muỗi đốt nhiều hơn những người khác.

Bạn có gene thu hút muỗi

Một yếu tố quan trọng cũng có thể khiến bạn trở thành 1 nam châm hút muỗi chính là gene của bạn. Nghiên cứu năm 2013 được xuất bản trên Tạp chí Dịch tễ học phân tử và di truyền học tiến hóa (Journal Infections, Genetics and Evolution) cho thấy, kháng nguyên bạch cầu người (HLA) là gene có liên quan đến các quy định về mùi cơ thể con người. Những người có tập hợp gene này sẽ mùi cơ thể đặc trưng và thu hút muỗi hơn những người khác.

Xem thêm: 6 loại cây trồng trong nhà là "khắc tinh" của muỗi TẠI ĐÂY!

Làm thế nào để ngăn muỗi đốt?
- Để hạn chế muỗi cắn, bên cạnh việc mặc đồ sáng màu, tránh ra khỏi nhà lúc hoàng hôn và nhá nhem tối.
- Sử dụng thuốc đuổi côn trùng chứa DEET, picaridin hay IR 3535, một số loại dầu chanh cũng có thể ngăn ngừa muỗi.
- Mặc áo dài tay, quần dài và tất khi ra ngoài, tránh các hoạt động ngoài trời ở thời điểm bình minh hoặc chạng vạng tối, là giờ hoạt động cao điểm của muỗi.
- Dùng lưới chống muỗi ở các cửa sổ và thường xuyên loại bỏ các vũng nước tù, nước đọng quanh nhà.
- Bạn cũng có thể lựa chọn sủ dụng những sản phẩm đuổi muỗi tự nhiên bằng các loại tinh dầu, nến thơm... không gây hại cho môi trường và sức khỏe.

Trần Ngọc H+ (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp