Đuổi muỗi, phòng virus Zika bằng tinh dầu tự nhiên

Muỗi rất sợ mùi thơm của vài loại tinh dầu

Tự chế bẫy quét sạch muỗi mang mầm virus Zika

Vũ khí đuổi muỗi nào hiệu quả trong cuộc chiến với virus Zika?

Kem bôi, thuốc xịt chống muỗi: Coi chừng con dao hai lưỡi!

Tự làm nến sáp ong đuổi muỗi đơn giản không ngờ

Các sản phẩm xịt chống muỗi thường chứa DEET – viết tắt của hợp chất N,N – Diethyl – meta-toluamide hay còn gọi là Diethyltoluamide. Tuy nhiên, DEET cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe con người nếu sử dụng với nồng độ vượt mức cho phép, nhất là đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sử dụng các loại tinh dầu có tác dụng đuổi muỗi là phương pháp tự nhiên, an toàn, có thể thay thế các sản phẩm chống muỗi khác.

Tinh dầu bạch đàn và chanh

Tinh dầu bạch đàn và chanh là một trong những chất đuổi muỗi tự nhiên, được sử dụng từ những năm 1940. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã phê duyệt tinh dầu bạch đàn và chanh như loại thuốc chống muỗi hiệu quả. Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, một hỗn hợp của 32% tinh dầu bạch đàn và chanh có khả năng phòng tránh muỗi trong vòng 3 giờ, hiệu quả lên đến 95%.

Bạn có thể tự làm hỗn hợp chống muỗi với 1 phần tinh dầu bạch đàn và chanh với 10 phần tinh dầu hướng dương và bột cây phỉ. Lưu ý: Tinh dầu bạch đàn và chanh không sử dụng cho trẻ em dưới 3 tuổi.

Tinh dầu oải hương

Mùi oải hương có thể khiến muỗi tránh xa. Bạn có thể nhỏ một vài giọt tinh dầu nguyên chất lên mắt cá chân và cánh tay, hoặc nhỏ vào miếng vải sạch, chà nhẹ lên da. Nhưng lưu ý là bạn chỉ nên dùng khi không bị dị ứng với tinh dầu này.

Tinh dầu oải hương có tác dụng giảm đau, khử trùng. Ngoài việc phòng chống muỗi, tinh dầu này còn giúp làm dịu da và thư giãn đầu óc.

Tinh dầu quế

Theo một nghiên cứu được tiến hành tại Đài Loan, tinh dầu quế có tác dụng tiêu diệt trứng muỗi và chống muỗi khá hiệu quả.

Tuy nhiên, đừng nhỏ tinh dầu quế trực tiếp trên da, vì loại tinh dầu này khá đậm đặc. Nên pha loãng tinh dầu quế, trộn ¼ thìa tinh dầu quế (khoảng 24 giọt) + 118ml nước. Bạn thể phun dung dịch này lên da, quần áo, ghế ngồi, xung quanh nhà, cây cối…

Tinh dầu xạ hương

Sử dụng tinh dầu xạ hương là một trong những phương pháp đẩy lùi muỗi truyền bệnh sốt rét khá hiệu quả. Để dùng tinh dầu này, hãy trộn 4 giọt tinh dầu xạ hương với 1 thìa cà phê dầu nền (có thể dùng dầu olive hoặc dầu jojoba). Làm dung dịch dầu xạ hương để xịt: 5 giọt tinh dầu xạ hương + 60ml nước.

Tinh dầu cỏ bạc hà mèo Hy Lạp (Greek Catnip oil)

Cây bạc hà mèo là một thành viên của gia đình bạc hà, có thể xua đuổi muỗi khá hiệu quả. Loại tinh dầu này có thể đẩy lùi muỗi trong 2 – 3 giờ. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Iowa (Mỹ) cho biết, loại tinh dầu này có hiệu quả đuổi muỗi tốt hơn hơn 10 lần so với DEET.

Dầu đậu nành

Theo nghiên cứu của Phòng thí nghiệm côn trùng thuộc Đại học Florida (Mỹ), dầu đậu nành có trong các sản phẩm chống muỗi của trẻ em như Bite Blocker (chứa 2% dầu đậu nành) có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi muỗi còn tốt hơn các sản phẩm có chứa sả - thành phần phổ biến trong các sản phẩm đuổi muỗi.

Ngoài dầu đậu nành, bạn cũng có thể thêm sả vào các sản phẩm chống muỗi tự chế tại nhà – sự kết hợp này đã được thử nghiệm để xua đuổi nhiều loại muỗi.

Các loại dầu, tinh dầu thường khá đậm đặc. Bí quyết là hãy làm loãng với lotion hoặc nước. Để chắc chắn bạn không bị dị ứng với bất kỳ loại tinh dầu nào, hãy thử nó trên da tay. Nếu bạn nghi ngờ mình bị dị ứng, hãy rửa sạch vùng da có xịt tinh dầu. Nếu mức độ dị ứng tăng nặng, tốt nhất bạn nên đi khám ngay.
An An H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất