Tại sao trẻ bú sữa mẹ nhưng vẫn còi cọc, không tăng cân?

Một vài nguyên nhân khiến trẻ ăn bú sữa mẹ nhưng chậm tăng cân

Tầm quan trọng của việc cho con bú sữa mẹ

Tại sao đang cho con bú sữa mẹ, bạn vẫn có thể mang thai?

Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung thêm sắt?

Bú sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh giảm nguy cơ đột tử

Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung thêm vitamin không?

Sữa mẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa tăng cường miễn dịch, giúp bảo vệ trẻ khỏi bệnh tật và phát triển. Tuy nhiên một số trường hợp trẻ được ăn sữa mẹ đầy đủ vẫn chậm tăng cân hoặc tăng cân không đều khiến cha mẹ lo lắng. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra chậm tăng cân ở trẻ nhỏ và khi nào nên gặp đưa trẻ đi gặp bác sĩ.

Trẻ sơ sinh tăng cân thế nào là bình thường?

Mỗi bé sẽ có một tốc độ phát triển khác nhau nên cân nặng của trẻ cũng không giống nhau. Vì vậy, cha mẹ có thể dựa theo bảng cân nặng, chiều cao chuẩn cho trẻ sơ sinh để biết con mình tăng cân đạt tiêu chuẩn không. Trong tuần đầu tiên khi chào đời, bé có thể xảy ra hiện tượng sụt cân sinh lý. Thông thường, cân nặng của bé sẽ giảm 10% trong tuần đầu tiên. Nhưng từ tuần thứ 2, cân nặng của trẻ sẽ tăng trở lại và có tốc độ phát triển rõ rệt hơn với lúc mới sinh.

 Trẻ sẽ tăng khoảng 30g mỗi ngày khi được bú sữa mẹ

Trong 3 tháng tiếp theo, trẻ sẽ tăng khoảng 30g mỗi ngày khi được bú sữa mẹ. Mỗi em bé phát triển khác nhau và khó có thể đánh giá được trẻ sẽ tăng bao nhiêu cân. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chậm hoặc không ổn định chắc chắn cho thấy trẻ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Con ăn sữa mẹ không tăng cân – Nguyên nhân là gì?

Nhìn chung để trẻ tăng cân thì tổng lượng calo trẻ nạp vào phải lớn hơn lượng calo tiêu hao. Có một số lý do khiến bé bú sữa mẹ mà không tăng cân đều, trong đó có 3 nguyên nhân quan trọng nhất là:

Không hấp thụ đủ calo

Nguồn cung cấp calo chính cho trẻ là sữa mẹ và khi trẻ không được cung cấp đủ calo, sự phát triển của trẻ sẽ chậm lại. Điều này có thể xảy ra vì những lý do như ngậm ti không đúng cách, không cho trẻ bú thường xuyên, thời gian cho con bú ngắn. Sữa mẹ không đủ dồi dào có thể khiến bé bị đói, dẫn đến việc chậm tăng cân. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ được cải thiện khá dễ dàng nếu bạn biết cách tăng lượng sữa. Trong trường hợp thiếu sữa mẹ do gặp phải các vấn đề về sức khỏe, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn và chữa trị.

Khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng kém

Trong một số trường hợp, ngay cả khi trẻ được cho bú no đều đặn nhưng vẫn chậm tăng cân. Điều này có thể xảy ra khi trẻ không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ sữa do gặp vấn đề về tiêu hóa. Trào ngược dạ dày thực quản, dị ứng thức ăn hoặc nhạy cảm với thức ăn có thể gây cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Cha mẹ đừng trì hoãn và ngay lập tức tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa để được tư vấn và can thiệp kịp thời.

Đốt cháy quá nhiều calo

Bé nhận được đủ lượng calo cần thiết để duy trì các chức năng quan trọng của cơ thể hoặc được lưu trữ dưới dạng chất béo. Trẻ sơ sinh không làm bất cứ điều gì cụ thể để đốt cháy quá nhiều calo. Nhưng một số trẻ sơ sinh cần nhiều calo hơn vì chúng chuyển hóa lượng calo tiêu thụ quá nhanh. Trong trường hợp sinh non, bệnh tim hoặc các vấn đề về hô hấp, trẻ sơ sinh cần nhiều calo hơn bình thường.

Trong trường hợp trẻ chậm lớn, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để có thể đánh giá đúng tình hình và được đề xuất biện pháp hữu hiệu giúp khắc phục vấn đề.

Nguyễn An H+ (Theo Etimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ