Đái tháo đường: 5 sai lầm cần tránh khi tự đo đường huyết tại nhà

Người bệnh đái tháo đường thường phải tự đo đường huyết tại nhà hàng ngày

Người bệnh đái tháo đường bị gout nên ăn gì, tránh ăn gì?

Mục tiêu kiểm soát đường huyết ở người bệnh đái tháo đường type 2

Cách khám bàn chân cho người bệnh đái tháo đường

Nên tự đo đường huyết bao nhiêu lần mỗi ngày khi bị đái tháo đường?

Dưới đây là một số sai lầm khi đo đường huyết tại nhà người bệnh đái tháo đường nên tránh để có được chỉ số đường huyết chính xác nhất:

Không rửa tay trước khi đo đường huyết

Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất cần tuân thủ trước khi đo đường huyết bằng máy đo đường huyết là rửa tay thật sạch, ngay cả khi tay bạn không bị bẩn. Không rửa tay trước khi đo đường huyết có thể khiến kết quả đo bị sai lệch.

Theo một nghiên cứu năm 2011, kết quả đo đường huyết có thể không chính xác khi người bệnh đái tháo đường chạm tay vào một loại trái cây ngay trước khi đo đường huyết. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên rửa tay bằng xà phòng và nước, lau khô tay bằng khăn sạch trước khi đo đường huyết.

Người bệnh đái tháo đường nên rửa sạch tay trước khi đo đường huyết

Đo đường huyết quá sớm sau khi ăn

Nhiều người có thói quen đo đường huyết trong vòng 30 phút - 1 tiếng sau khi ăn. Tuy nhiên, thời điểm này vẫn còn quá sớm và có thể dẫn tới tình trạng chỉ số đường huyết cao hơn so với thực tế. Theo các chuyên gia, bạn nên đợi ít nhất 2 tiếng sau ăn để đo được chỉ số đường huyết chính xác nhất.

Dùng que thử, lưỡi chích không đúng cách

Để đảm bảo kết quả đo đường huyết chính xác, cũng như giảm cảm giác đau đớn, người bệnh đái tháo đường nên dùng đúng lưỡi chích, que thử cho máy đo đường huyết của mình.

Dùng que thử đã hết hạn hoặc không được bảo quản đúng cách có thể khiến kết quả đo không chính xác. Ngoài ra, lưỡi chích có thể bị cùn và gây đau đớn nếu bạn thường xuyên tái sử dụng chúng.

Để có kết quả chính xác nhất, người bệnh đái tháo đường nên dùng lưỡi chích mới mỗi lần đo đường huyết. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý kiểm tra hạn sử dụng của que thử. Chú ý bảo quản chúng trong hộp kín, tránh xa nơi có nhiệt độ cao, ẩm thấp.

Ép ngón tay để lấy máu

Những người có bàn tay lạnh hoặc tuần hoàn máu kém thường phải ép ngón tay để lấy đủ lượng máu cần thiết. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2011, tác động lực từ bên ngoài có thể ảnh hưởng tới kết quả đo đường huyết. Các nhà khoa học cho rằng, ép ngón tay có thể khiến dịch kẽ (dịch nằm ngoài tế bào và các mô) chảy ra thay vì máu.

Tốt hơn hết, bạn nên làm ấm tay, xoa bàn tay… trước khi đo đường huyết để tăng lưu thông máu tới tay. Các nhà khoa học cũng gợi ý người bệnh đái tháo đường nên đo đường huyết tại cạnh ngón tay, thay vì tại đầu ngón tay, nơi chứa nhiều dây thần kinh và có thể khiến bạn cảm thấy đau đớn. Bạn cũng nên tránh đo đường huyết cùng một vị trí, cùng một ngón tay hết lần này sang lần khác.

Không uống đủ nước

Thiếu nước, mất nước có thể làm tăng nồng độ đường huyết. Do đó, nếu muốn đo đường huyết chính xác, người bệnh đái tháo đường nên chú ý uống từ 8 - 10 cốc nước/ngày, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Timesofindia.indiatimes)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết