Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ thế nào?

Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ sớm giúp phòng tránh biến chứng xơ gan, ung thư gan

Bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn ở trẻ em: Phòng ngừa thế nào?

Dấu hiệu cảnh báo bạn bị bệnh gan nhiễm mỡ

Dấu hiệu cảnh báo bạn bị bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ cấp tính thai kỳ và những điều mẹ bầu cần biết

Việc điều trị gan nhiễm mỡ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Điều quan trọng cần nhớ là nếu gan bị nhiễm mỡ mà không bị viêm gan nghĩa là gan không bị hư hại gì thì không cần thiết phải điều trị bằng thuốc. 

Phẫu thuật

Ở những bệnh nhân bị bệnh gan nhiễm mỡ do béo phì, phẫu thuật để giảm cân rất hiệu quả trong việc điều trị gan nhiễm mỡ.

Sử dụng thuốc

Hiện nay không có thuốc nào được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, khi bị bệnh gan nhiễm mỡ, bác sỹ có thể cho bệnh nhân sử dụng thuốc để kiểm soát cholesterol và triglyceride để thúc đẩy quá trình tan mỡ trong gan và bảo vệ gan, giải độc gan.  

Thay đổi chế độ ăn uống

Đa số bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ do rượu nên phương pháp điều trị hiệu quả nhất là bệnh nhân cần phải bắt buộc cai rượu bia ngay lập tức. Nếu phát hiện gan chưa bị xơ thì cai rượu có thể giảm thiểu tối đa tình trạng gan nhiễm mỡ.

Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau củ, bớt chất béo

Ngoài ra, việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu là thay đổi chế độ ăn uống và giải quyết tốt những nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, do một số bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể bị xơ gan, cho nên cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây:

Đối với những người béo phì thì việc điều trị trước tiên là áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý (bớt chất béo, bớt đường và ăn nhiều chất xơ) đồng thời kết hợp với việc tập luyện để giảm cân. Chỉ cần giảm cân là tình trạng gan nhiễm mỡ có thể cải thiện.

Đối với những người nghiện rượu, nếu được cai rượu sớm, gan có thể bình phục hoàn toàn và ngăn chặn được khả năng viêm gan và xơ gan do rượu. Chỉ có gan nhiễm mỡ do rượu là có thể hồi phục một cách ngoạn mục khi ngưng rượu hoàn toàn.

Đối với bệnh nhân bị đái tháo đường, cần điều chỉnh sao cho đường huyết trong giới hạn bình thường. Nếu có béo phì kèm theo thì cũng áp dụng ăn uống để làm giảm cân.

Đối với những bệnh nhân bị bệnh gan nhiễm mỡ nhưng không bị béo phì và không bị đái tháo đường thì nên ăn chế độ ăn có ít chất béo.

Thanh Tú H+ (Theo Emedicin Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa