Mắc đái tháo đường, bàn chân nóng rát như bị xát ớt chữa thế nào?

Biến chứng bàn chân ở người mắc đái tháo đường có nhiều cách khắc phục (ảnh minh họa)

Người bệnh đái tháo đường có ăn được hạt bí không?

8 loại thảo dược, dưỡng chất người bệnh đái tháo đường nên bổ sung

Ngồi thiền có lợi gì cho người bệnh đái tháo đường?

Nghệ - loại thảo dược người bệnh đái tháo đường không nên bỏ qua

Dược sỹ trả lời:
Chào bạn,
Biểu hiện mà mẹ bạn đang gặp phải rất có thể là biến chứng thần kinh của bệnh đái tháo đường. Trong y khoa, tình trạng này được gọi là “dị cảm”. Bên cạnh biểu hiện nóng rát bàn chân, biến chứng thần kinh do đái tháo đường còn gây ra các bất thường khác như tê bì bàn chân, có cảm giác như kiến bò, chuột rút, ngứa da… Đây là biến chứng khá phổ biến ở người bệnh đái tháo đường, do đường trong máu cao tạo ra các chất oxy hóa gây hại các dây thần kinh ngoại biên (ở bàn chân, bàn tay). 
Việc điều trị biến chứng tiểu đường cần nhiều thời gian và phụ thuộc vào phác đồ của bác sỹ. Tuy nhiên, ngay tại nhà thì mẹ bạn cũng có thể kết hợp thêm các phương pháp sau đây để cải thiện tình trạng nóng rát chân: 
Tập thể dục thường xuyên: Vừa giảm đường huyết vừa làm tăng lưu thông máu đến các chi để phục hồi tổn thương thần kinh. Nên chọn các bài tập nhẹ nhàng và không gây nhiều áp lực lên bàn chân như đi bộ, chạy bước nhỏ tại chỗ, đạp xe, tập yoga…
Giữ ấm chân tay: Chân tay bị lạnh khiến máu khó lưu thông và dẫn đến biến chứng nặng hơn. Do đó, bạn nhớ nhắc mẹ đi tất để giữ ấm và bảo vệ bàn chân khỏi những chấn thương vô tình.
Massage, chườm ấm: Cách này sẽ giúp giảm nóng rát chân tạm thời. Mẹ bạn có thể áp dụng ngay khi thấy khó chịu.
Sử dụng sản phẩm hỗ trợ để phục hồi tổn thương thần kinh và ổn định đường huyết: Bạn nên chọn sản phẩm có chứa các thành phần chống oxy hóa (như: Alpha Lipoic Acid, Nhàu, Câu kỷ tử…) kết hợp với các hoạt chất phục hồi tuyến tụy và ổn định đường huyết (như: Hoài sơn, Mạch môn…). Sự kết hợp này sẽ đem lại tác động kép - một mặt ổn định đường huyết, mặt khác sẽ phục hồi tổn thương thần kinh - nên sẽ giúp cải thiện biến chứng đái tháo đường một cách hiệu quả.
Tuy nhiên, một số bệnh lý khác cũng có thể dẫn tới triệu chứng như mẹ bạn đang gặp, chẳng hạn như: Bệnh thận mạn tính, thiếu máu, bệnh mạch máu ngoại biên, viêm đa dây thần kinh, rối loạn hormone tuyến giáp… Vì vậy, bạn nên đưa mẹ đi khám để xác định đúng nguyên nhân, như vậy việc điều trị sẽ nhanh có kết quả hơn.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Yến Hoa
TPCN Hộ Tạng Đường - hỗ trợ phòng và cải thiện biến chứng tiểu đường
Với thành phần Hoài Sơn, Alpha lipoic acid, Mạch Môn, Câu kỷ tử, Nhàu, Hộ Tạng Đường là giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho người bệnh tiểu đường type 1, type 2:
● Hỗ trợ phòng và cải thiện biến chứng.
● Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.
● Hỗ trợ giảm cholesterol máu.
Dùng Hộ Tạng Đường ngay hôm nay để biến chứng tiểu đường không còn là gánh nặng!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị