Người bệnh đái tháo đường có ăn được hạt bí không?

Ăn hạt bí có ảnh hưởng gì tới đường huyết?

Ăn nấm có lợi gì cho người bệnh đái tháo đường?

Đái tháo đường gây đau khớp, làm sao để khắc phục?

8 dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị kháng insulin

Bị đái tháo đường, đang tiêm insulin, có dùng TPCN Hộ Tạng Đường được không?

Để ổn định lượng đường huyết, người bệnh đái tháo đường nên ăn những loại thức ăn có chỉ số chuyển hóa đường huyết (GI) thấp. Trên thực tế, hạt bí là một trong những thực phẩm có chỉ số GI thấp, do đó chúng cũng có nhiều lợi ích cho người bệnh đái tháo đường:

- Hạt bí chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện lượng đường huyết và giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường.

- Hạt bí rất giàu vitamin C. Dưỡng chất này có lợi cho người bệnh đái tháo đường vì chúng có thể kích thích sản sinh hormone insulin, hormone tham gia vào quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể.

Hạt bí có thể kích thích sản sinh hormone insulin cho người bệnh đái tháo đường

- Đôi khi, bệnh đái tháo đường có thể tiến triển do rối loạn chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein trong cơ thể. Do đó, sự hiện diện của các chất chống oxy hóa như vitamin C trong hạt bí có thể giúp giảm stress oxy hóa, giúp cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

- Hạt bí cũng là một thực phẩm giàu sắt và chất béo không bão hòa, giúp ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng cao nhanh chóng, đồng thời giúp bảo vệ hệ tim mạch, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường.

- Một vấn đề nhiều người bệnh đái tháo đường gặp phải là rối loạn chức năng tế bào nội mô. Tình trạng này có thể làm giảm nồng độ oxide nitric trong cơ thể. Hạt bí chứa acid folic, dưỡng chất giúp kích thích chức năng tế bào nội mô.

- Hạt bí chứa ít chất béo, do đó chúng có thể làm giảm sự hấp thụ chất béo và đường trong máu, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.

- Các dưỡng chất thực vật trong hạt bí có khả năng kiểm soát lượng đường huyết, ngăn ngừa đường huyết tăng cao.

- Acid béo không bão hòa lành mạnh trong hạt bí có tác dụng bảo vệ gan và hỗ trợ điều trị các biến chứng đái tháo đường liên quan đến gan.

- Hạt bí rất giàu vitamin và kẽm, rất tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Những lưu ý khi ăn hạt bí cho người bệnh đái tháo đường

Các sản phẩm hạt bí đã qua xử lý, đóng gói sẵn thường có hàm lượng cao natri và các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên chú ý đọc nhãn sản phẩm, hoặc tốt hơn hết là tự rang hạt bí tại nhà.

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý chỉ ăn hạt bí ở lượng vừa phải. Ăn quá nhiều hạt bí có thể gây tăng cân do chúng chứa hàm lượng calorie đáng kể. Chưa kể, ăn quá nhiều hạt bí có thể gây táo bón, đầy bụng hoặc đầy hơi.

Nhìn chung, người bệnh đái tháo đường vẫn có thể ăn hạt bí trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với bác sỹ để xác định lượng ăn vừa phải, từ đó giúp kiểm soát bệnh tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Indiamarks)

Bên cạnh chế độ ăn uống, tập luyện và dùng thuốc, người bệnh đái tháo đường cần chủ động phòng ngừa biến chứng trên tim, mắt, thận, thần kinh và bàn chân. Sử dụng kết hợp các sản phẩm hỗ trợ như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường là sự lựa chọn của rất nhiều người bệnh đái tháo đường trong những năm gần đây.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết