Cách dùng quạt sưởi cho trẻ khi trời lạnh

Trẻ có hệ miễn dịch và sức chịu lạnh kém nên cha mẹ cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng quạt sưởi cho trẻ trong trời lạnh

Thời tiết lạnh: Nỗi ám ảnh của người già đau xương khớp

Đổ mồ hôi trời lạnh, trẻ dễ mắc viêm phổi

Số người tử vong vì trời lạnh nhiều hơn vì thời tiết nắng nóng

Phòng bệnh cho con khi trời lạnh như thế nào?

Nếu cha mẹ không biết dùng quạt sưởi đúng cách, trẻ có thể bị khô da, nẻ mặt, khó thở và mất nước do hệ miễn dịch và sức chịu lạnh của các bé còn rất kém.

Dùng quạt sưởi sai cách có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé

Những lưu ý khi dùng quạt sưởi cho trẻ:

1. Các mẹ không nên để quạt ở mức lớn vì khi nhiệt độ tỏa ra nhiều sẽ khiến da bé bị khô hơn. Ngoài ra, khi đặt nhiệt độ chênh lệch với ngoài trời nhiều sẽ gây ra tình trạng gặp lạnh đột ngột khi bước ra khỏi phòng, nhiệt độ thích hợp với bé là từ 20 – 25 độ C. Để tránh tình trạng không khí quá khô nóng ảnh hưởng tới hệ hô hấp của trẻ, mẹ nên đặt kèm chậu nước vào phòng khi bật quạt sưởi. Mẹ cũng có thể thoa kem dưỡng ẩm, kem chống nẻ lên mặt và chân tay cho bé để tránh trường hợp bé bị khô da do dùng quạt sưởi, 

2. Với trẻ sơ sinh, trước khi đưa bé vào ngủ nên bật quạt sưởi 5 - 10 phút để quạt tỏa nhiệt khắp phòng, tránh để bé bị lạnh. 

3. Khoảng cách sử dụng quạt sưởi an toàn là cách giường hoặc cách người 1,5 – 2m. Quạt sưởi tỏa nhiệt rất mạnh, nếu cho trẻ nằm hoặc đứng quá gần thì luồng gió nóng từ quạt có thể sẽ khiến trẻ bị bỏng. 

4. Sau khi bé ngủ khoảng 1 tiếng, để quạt sưởi không làm bí khí oxy trong phòng, mẹ nên hé cửa giúp lưu thông không khí.

5. Quạt sưởi phải được kê vững, chắc chắn để không gây nguy hiểm cho bé.

6. Không lạm dụng quạt sưởi quá mức, cần có thời gian nghỉ để không khí trong phòng được "tái tạo" lại. Mẹ nên mở tất cả các cửa để không khí được thông thoáng, không khí khô nóng cũ được thay thế bằng không khí mới, điều này sẽ giúp giảm nguy cơ bé mắc bệnh về đường hô hấp do dùng quạt sưởi.

7. Không dùng quạt sưởi ở nơi có nước tràn để phòng tránh nguy cơ quạt bị chập, cháy và ảnh hưởng tới sự an toàn của cả gia đình. 

8. Quạt sưởi chỉ hoạt động hiệu quả khi sử dụng không gian nhỏ như khu giường ngủ, vì vậy, mẹ không nên dùng quạt sưởi ở những không gian rộng hơn như cả phòng.

9. Tuyệt đối không bật, tắt quạt sưởi đột ngột.

10. Không để máy hoạt động khi ra khỏi phòng để vừa tiết kiệm điện, vừa đảm bảo an toàn cho gia đình.

11. Không nên sử dụng quạt sưởi để sưởi ấm cả một căn phòng rộng vì quạt sưởi chỉ hiệu quả khi được sưởi ấm trong một không gian nhỏ. 

12. Nên kiểm tra cơ thể bé thường xuyên, tránh tình trạng đổ mồ hôi khi quá nóng do đắp chăn. Khi đó, cha mẹ có thể bỏ bớt chăn ra và lót khăn sữa nên mặt gối để giúp bé thấm mồ hôi và thay khăn bị ướt để bé không bị cảm lạnh.

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ