Số người tử vong vì trời lạnh nhiều hơn vì thời tiết nắng nóng

Nghiên cứu cho thấy có 7,3% tử vong do lạnh và chỉ có 0,4% số người tử vong vì nóng

Sạc pin máy tính bảng, một thanh niên tử vong

Uống rượu ngâm rễ cây, hai người tử vong

Vụ bé 6 tháng tuổi tử vong sau mũi tiêm: Bộ Y tế vào cuộc

Cứ 10 người tử vong thì có 7 là do các bệnh không lây nhiễm

Nghiên cứu trên cho thấy trong giai đoạn 1985-2012, có tới 74 triệu người sống tại 13 quốc gia trên thế giới ở các khu vực khí hậu hàn đới lẫn nhiệt đới đã tử vong.

Sau khi phân tích dữ liệu về nhiệt độ, tuổi thọ trung bình của những người trên, cùng với những nhân tố môi trường ảnh hưởng như ẩm ướt hay ô nhiễm, kết quả cho thấy có tới 7,7% số người tử vong do tác động của nhiệt độ "bất thường," trong đó 7,3% tử vong do lạnh và chỉ có 0,4% số người tử vong vì nóng.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, ông Antonio Gasparrini đến từ Đại học Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Dịch tễ London, nhấn mạnh các nghiên cứu trước đây đều cho rằng thời tiết nắng nóng khắc nghiệt là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong, nhưng qua việc phân tích các dữ liệu trên thì rõ ràng phần lớn những trường hợp tử vong là do nhiệt độ thấp.

Điều đặc biệt là đối với các hiện tượng thời tiết cực đoan, tức là quá nóng hay quá lạnh, chỉ gây ra chưa đầy 1% số trường hợp tử vong.

Năm 2014, báo cáo của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) cảnh báo trong thời gian tới, có khả năng những đợt nắng nóng sẽ xảy ra thường xuyên và kéo dài trên diện rộng ở khu vực châu Âu, châu Á và Australia gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người, công việc kinh doanh và làm thay đổi tư duy thiết kế đô thị.