7 nguyên tắc giảm cân cho chị em mãn kinh

Áp dụng các nguyên tắc giảm cân an toàn sẽ giúp phụ nữ mãn kinh lấy lại vóc dáng thon gọn

Thực hư biện pháp giảm cân siêu tốc bằng nước mía pha ớt xay

200 người 
béo chỉ 1 người giảm cân thành công

Mãn kinh có gây tăng cân?

Những hoạt động tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

Đối với phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mãn kinh, giảm cân không phải là một việc đơn giản. Nhiều chị em không có thời gian hoặc ngại tập thể dục đã chọn giải pháp nhanh - gọn - nhẹ là đi hút mỡ bụng hoặc dùng các loại thuốc/thực phẩm chức năng giảm cân được bán trôi nổi trên thị trường với những lời quảng cáo hoa mỹ. Tuy nhiên, đó là những cách giảm cân không an toàn, không bền vững và có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Trong cuốn sách “Natural Solutions to the Menopause” (tạm dịch: Các giải pháp tự nhiên cho thời kỳ mãn kinh), chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Anh - TS. Marilyn Glenville gợi ý các nguyên tắc giúp chị em lấy lại vóc dáng một cách an toàn:

1. Không bỏ bữa sáng

Bỏ bữa không phải là một phương pháp giảm cân khoa học, đặc biệt là bữa sáng. Ăn sáng giúp kích thích quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy được nhiều lượng calorie hơn trong ngày.

Nên chọn các thực phẩm lành mạnh cho bữa sáng, chẳng hạn ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, trứng gà và hoa quả hữu cơ.

2. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ ngon giúp kiểm soát cơn thèm ăn và giảm cân hiệu quả

Giấc ngủ tác động rất lớn đối với việc giảm cân. Thiếu ngủ làm thay đổi hormone điều tiết cơn đói và gây ra cảm giác đói trước bữa ăn hoặc ăn rồi nhưng vẫn không thấy no. Bạn nên đặt mục tiêu có giấc ngủ ngon 7 – 8 tiếng mỗi đêm.

3. Chia nhỏ bữa

Ăn ít và thường xuyên giúp kiềm chế cơn đói, ổn định lượng đường huyết và lượng chất béo chuyển hóa. Tuy nhiên, nguyên tắc này có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào loại thực phẩm bạn chọn. Mỗi ngày nên ăn năm lần gồm ba bữa nhỏ với hai món ăn nhẹ (các loại hạt hoặc trái cây).

4. Đừng cố giảm cân quá nhanh

giảm cân quá nhanh thường là kết quả của việc mất dịch cơ thể và mô cơ chứ không phải là mất chất béo. Điều này không hề có lợi cho “cuộc chiến giảm cân” của chị em. Chỉ nên đặt mục tiêu giảm không quá 0,5 – 1kg mỗi tuần.

5. Làm bạn với rau, củ, quả

Muốn giảm cân, chị em nên làm bạn với rau, củ, quả

Rau, củ, quả rất quan trọng đối với quá trình đốt cháy chất béo. Thêm vào đó, các vitamin và khoáng chất trong nhóm thực phẩm này sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể.

6. Tập thể dục

Tập thể dục thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và duy trì khối lượng cơ bắp. Các bài tập giảm cân thích hợp cho phụ nữ bao gồm aerobic, đi bộ, chạy bộ, đạp xe và bơi.

Nên tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 30 phút/ngày.

7. Theo dõi chế độ ăn uống

Uống đủ lượng nước mỗi ngày vừa giúp bạn cảm thấy no bụng, vừa hạn chế được việc tiêu thụ nước ngọt, cà phê, rượu… chứa calorie có thể gây tăng cân.

Nước ép trái cây có lợi cho sức khỏe, nhưng không nên quá lạm dụng. Thay vào đó, chị em nên ăn quả để không lãng phí lượng chất xơ bị bỏ đi khi ép nước.

“Cân bằng” không chỉ là chìa khóa của cuộc sống khỏe mạnh mà còn là chìa khóa của chế độ ăn uống và giảm cân lành mạnh. Chính vì thế, không nên quá sa đà vào bất kỳ chế độ ăn nào được đồn thổi là có thể giúp giảm cân nhanh chóng. Thay vào đó, chị em có thể dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng dành cho phụ nữ mãn kinh vừa giúp cân bằng nội tiết, làm đẹp lại giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

Kim Chi H+ (Theo Telegraph)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp