Mãn kinh ảnh hưởng gì đến tình dục?

Phụ nữ mãn kinh không có nghĩa là đã mãn dục

8 cách tự nhiên tạm biệt khô âm đạo cho cuộc yêu thăng hoa

Kẻ chuyên phá hoại hạnh phúc gia đình mà chị em chẳng ngờ

Khi nào cần bổ sung estrogen?

34 triệu chứng mãn kinh biến gái xuân thành bà lão

Mãn kinh có còn ham muốn không?

Không phải cứ đến tuổi mãn kinh là người phụ nữ không còn ham muốn tình dục. Số ít phụ nữ dù đã mãn kinh nhưng chuyện vợ chồng vẫn diễn ra đều đặn, không có trở ngại gì. Nhưng đa số lại bị suy giảm thậm chí mất ham muốn, không thiết tha gì với tình dục. Nguyên nhân của sự khác biệt này là do sự rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể.

Khi đến tuổi mãn kinh, buồng trứng giảm hoặc ngừng hoạt động, khiến những homrone sinh dục vốn được buồng trứng tiết ra như hormone estrogen và progesterone không còn nữa. Sự suy giảm những homrone sinh dục này dẫn đến rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, ảnh hưởng đến hàng loạt các vấn đề về sức khỏe và sinh lý.

Suy giảm hormone estrogen cũng gây giảm ham muốn tình dục. Thế nhưng, ở một vài phụ nữ, khi buồng trứng ngừng hoạt động thì tuyến thượng thận lại làm việc “chăm chỉ” hơn, sản xuất hormone testosterone – hormone chi phối dục năng, nên ham muốn tình dục tăng cao, lông tóc, râu phát triển rậm rạp hơn.

Cùng với những thắc mắc về ham muốn tình dục, nhiều phụ nữ khi đến tuổi mãn kinh cũng lo lắng không biết mãn kinh có ảnh hưởng gì đến quan hệ tình dục hay không.

Nhiều phụ nữ mãn kinh tuy vẫn còn ham muốn nhưng không có khả năng quan hệ do khô âm đạo

Mãn kinh có quan hệ được không?

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, cho biết: Mãn kinh không có nghĩa là mãn dục. Có nhiều trường hợp, sau khi mãn kinh lại hồi xuân, cảm thấy ham muốn hơn, vui phơi phới, cơ thể như trẻ lại. Đó là bởi hormone testosterone tiết ra nhiều hơn làm tăng ham muốn, cùng với khoảng 10% estrogen bài tiết từ mô mỡ cũng đủ tạo ra ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, phần đông phụ nữ không chỉ mất ham muốn mà còn cảm thấy khô âm đạo, đau đớn khi quan hệ, dẫn đến lẩn tránh chuyện phòng the.

Khô âm đạo xảy ra do sự suy giảm homrone estrogen dẫn đến niêm mạc âm đạo mỏng, khô, kém co giãn đàn hồi, kém tiết dịch nhờn. Khô âm đạo còn làm biến đổi độ pH âm đạo, dẫn đến tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, khí hư ra nhiều, ngứa ngáy, viêm nhiễm đường tiết niệu gây tiểu buốt, rát. Khô âm đạo mà quan hệ tình dục dễ gây tổn thương âm đạo, gây viêm nhiễm sâu, ảnh hưởng đến tử cung, buồng trứng.

Với những phụ nữ gặp trục trặc trong thời kỳ mãn kinh, có thể sẽ được chỉ định sử dụng liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc (sử dụng đường uống, chích cấy dưới da, băng dán…). Tuy nhiên, cách dùng thế nào, liều lượng bao nhiêu cần được bác sỹ chỉ định và kiểm soát chặt chẽ, tránh nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng.

Ngoài liệu pháp hormone thay thế, liệu pháp tự nhiên với các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố cũng là giải pháp được nhiều chị em tin tưởng bởi sự an toàn và tiện lợi. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, chị em cũng nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ, chuyên gia tư vấn. 

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn