8 cách tự nhiên tạm biệt khô âm đạo cho cuộc yêu thăng hoa

Bổ sung các thực phẩm chứa estrogen thực vật sẽ giúp giảm chứng khô âm đạo

Kẻ chuyên phá hoại hạnh phúc gia đình mà chị em chẳng ngờ

Khi nào cần bổ sung estrogen?

“Cuộc yêu” vừa dạo đầu đã kết thúc vì khô

Tống khứ 3 “vị khách" không mời mà đến ở tuổi trung niên

Khô âm đạo xảy ra khi nồng độ hormone estrogen trong cơ thể sụt giảm. Estrogen có vai trò nuôi dưỡng niêm mạc âm đạo dày, mềm và luôn ẩm. Khi hormone này giảm, niêm mạc âm đạo sẽ khô rát, teo mỏng, không tiết chất nhờn, gây đau khi giao hợp, xuất huyết âm đạo. Estrogen giảm còn làm biến đổi độ pH âm đạo, khiến vi khuẩn xấu tăng sinh mạnh, gây ngứa ngáy, viêm nhiễm âm đạo, khí hư nhiều và có mùi hôi khó chịu.

Có nhiều cách tự nhiên làm giảm chứng khô âm đạo, chị em có thể tham khảo:

Chất bôi trơn

Chất bôi trơn gốc nước và dưỡng ẩm âm đạo có thể giúp làm ẩm âm đạo, giúp quan hệ dễ dàng hơn.

Vitamin E

Vitamin E có tác dụng dưỡng ẩm, chống oxy hóa, giúp giảm bớt chứng khô âm đạo. Có thể dùng vitamin E theo đường uống hoặc bôi, giúp tăng độ ẩm cho âm đạo.

Lô hội

Lô hội không chỉ có tác dụng tốt với làn da mà còn giúp giảm bớt chứng khô âm đạo. Lấy một lá lô hội, ép lấy phần nước, dùng nước này cũng giúp làm ẩm âm đạo. Có thể mua lô hội hữu cơ sẽ tốt hơn. Nếu bạn bị dị ứng với lô hội thì hãy cẩn trọng với cách này.

Dầu dừa + dầu olive

Hãy chắc chắn là loại dầu bạn dùng là dầu hữu cơ. Trộn một ít dầu dừa và dầu olive thoa vào âm đạo. Hỗn hợp này chứa chất béo tốt, giúp trẻ hóa niêm mạc âm đạo. Hai loại dầu này cũng nên được thêm vào trong chế độ ăn của bạn, kích thích cơ thể sản xuất hormone sinh dục, giảm tình trạng khô.

Đậu nành

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn chứa isoflavones (estrogen thực vật) được tìm thấy trong đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành rất tốt với phụ nữ mãn kinh.

Một hỗn hợp gồm 6 thìa canh bột đậu nành và 2 thìa hạt lanh giúp cải thiện độ ẩm âm đạo. Đậu nành và hạt lanh có tác dụng giống như estrogen. Dùng từ 2 – 4 tuần sẽ nhận thấy kết quả.

Hạt lanh giàu chất béo tốt, giúp khắc phục chứng khô âm đạo

Thiên ma (black cohosh)

Thiên ma có thể giúp giảm các triệu chứng như bốc hỏa, khô âm đạo – hai triệu chứng thường gặp trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai, cho con bú hoặc người đang dùng thuốc điều trị bệnh nào đó không được dùng thiên ma.

Bổ sung thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone

Pregnenolone được coi là tiền hormone sinh dục, “cội nguồn” của hormone estrogen, progesrerone. Khi đi vào cơ thể, pregnenolone sẽ kích thích cơ thể tự sản sinh những hormone thiếu hụt, nhờ vậy sẽ cân bằng được cán cân nội tiết tố, giảm các triệu chứng mãn kinh như khô âm đạo, bốc hỏa, loãng xương…

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên kích thích tuyến thượng thận và buồng trứng hoạt động tốt hơn, điều này sẽ làm tăng lưu lượng máu tới âm đạo, cải thiện tình trạng khô âm đạo. Đồng thời, tập thể dục với cường độ vừa phải, phù hợp cũng giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa