"Tắt lửa" sớm ở phụ nữ: Nguyên nhân do đâu?

Mãn kinh quá sớm phụ nữ dễ mất cơ hội làm mẹ

Dấu hiệu cho thấy chị em "mãn kinh trước tuổi"

Mãn kinh sớm vì đâu?

Tránh mãn kinh sớm sau khi điều trị ung thư vú

Ham make-up: Sớm “tắt” kinh!

Ung thư

Một số bệnh ung thư như ung thư buồng trứng, có thể gây mãn kinh sớm. Tuy nhiên, phương pháp điều trị bệnh như hóa trị và xạ trị cũng có thể là nguyên nhân. Hóa trị và xạ trị có thể làm hỏng buồng trứng hoặc làm gián đoạn nghiêm trọng chức năng nội tiết bình thường của cơ thể. Điều này có thể gây ra sự chấm dứt kinh nguyệt và xuất hiện triệu chứng của thời kỳ mãn kinh sớm hơn nhiều so với bình thường. 

Hội chứng buồng trứng đa nang

Cứ 40 phụ nữ lại có một người mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Tình trạng này được đặc trưng bởi u nang trên buồng trứng, có thể gây ra sẹo và viêm. Hội chứng này thường gắn liền với vô sinh, mất cân bằng nội tiết, kinh nguyệt không đều, ham muốn tình dục thấp, tăng trưởng quá mức lông, tóc và thậm chí mãn kinh sớm.

Căng thẳng

Cuộc sống hiện đại, nhịp sống nhanh, công việc, gia đình khiến phụ nữ dễ bị căng thẳng. Đây là mối nguy hại đối với sức khỏe của con người, gây ra mệt mỏi, chán nản, nhanh già. Bên cạnh đó, căng thẳng cũng làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của phụ nữ. Làm việc quá sức, ít thời gian nghỉ, không ngủ đủ 8 giờ đều làm cho phụ nữ tiến nhanh hơn đến thời kỳ mãn kinh.

Căng thẳng trong cuộc sống thúc đẩy quá trình mãn kinh

Di truyền 

Một trong những nguyên nhân gây mãn kinh sớm có thể do gene di truyền. Các nhà nghiên cứu đã nhận định rằng: Nếu một phụ nữ bị mãn kinh sớm hơn bình thường thì có thể họ thừa hưởng gene từ mẹ. Nếu mẹ bạn cũng từng bị mãn kinh sớm, thì rất có thể bạn cũng sẽ có nguy cơ tương tự.

Hút thuốc

Phụ nữ hút thuốc lá thì tiền mãn kinh thường đến sớm 1 – 2 năm so với những người khác. Nguyên nhân do khói thuốc lá làm tổn thương cấu trúc mỏng manh của buồng trứng.

Hút thuốc lá có thể gây ra mãn kinh sớm ở phụ nữ

Những khiếm khuyết nhiễm sắc thể

Một số khiếm khuyết trong nhiễm sắc thể có thể dẫn đến tiền mãn kinh sớm. Hội chứng Turner là một trong những yếu tố như vậy. Tình trạng này xảy ra khi một cô gái được sinh ra với một nhiễm sắc thể không đầy đủ. Phụ nữ mắc hội chứng Turner có buồng trứng không hoạt động đúng cách, thường làm cho họ bước vào thời kỳ này sớm.

Động kinh 

Động kinh là một rối loạn co giật bắt nguồn từ não bộ. Một số nghiên cứu đã cho thấy phụ nữ bị động kinh có nhiều khả năng sớm suy buồng trứng và dẫn đến các triệu chứng của tiền mãn kinh.

Mãn kinh sớm thực sự có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe. Ngoài vô sinh và ham muốn tình dục giảm, mãn kinh sớm cũng đi đi kèm với một nguy cơ mắc bệnh tim, loãng xương, rối loạn tâm thần và các bệnh ung thư nhất định. Nếu bạn nghĩ rằng mình đang có những dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh sớm, nên đi khám để được chẩn đoán và tư vấn cụ thể.

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn
Mộc Miên H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết