Măng tây tuy đắt nhưng giàu dinh dưỡng, mua về ăn ngay

Ăn măng tây không chỉ ngon mà còn giúp bạn thêm khỏe

Hướng dẫn cách làm cá cuộn măng tây chiên

Củ hoa huệ xào măng tây và tôm ngon khó cưỡng

Độc lạ trứng cuộn chả mực măng tây

5 lý do tại sao bạn nên ăn măng tây

Nhờ khả năng chống oxy hóa và chống viêm, măng tây đã được dùng như một loại rau-thuốc từ cách đây 2.500 năm. Măng tây có vô vàn lợi ích cho sức khỏe, điển hình là: Bảo vệ tim mạch, hỗ trợ hệ tiêu hóa, tốt cho xương khớp, thậm chí tốt cho cả các tế bào.

Măng tây chứa gì?

Măng tây giàu vitamin và khoáng chất, hầu như không chứa chất béo và rất ít calo. Mỗi cốc măng tây chứa 20 calo, 2gr protein, 60% folacin, 38% vitamin K, 20% vitamin C, 15% vitamin B1 Thiamin, 10% vitamin B6, 8% vitamin A, 6% vitamin B2 Riboflavin, 5% vitamin B3 Niacin, 2% calci, 4% magne, 4% đồng (so với nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày).

Măng tây giàu vitamin và khoáng chất

Lợi ích sức khỏe của măng tây

Tốt cho xương, tim mạch

Măng tây giàu vitamin K giúp cải thiện hệ xương khớp. Các nghiên cứu đã chứng minh, vitamin K không chỉ tăng mật độ khoáng xương ở người bị loãng xương mà còn có thể giảm tỷ lệ gãy xương.

Vitamin K cũng giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Chống viêm và chống oxy hóa

Măng tây có khả năng chống viêm, chống oxy hóa, nhờ vậy giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch và ung thư.

Ăn măng tây giúp phòng ngừa ung thư

Các chất chống oxy hóa glutathione được cho là làm chậm quá trình lão hóa và phá vỡ các gốc tự do, giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và ô nhiễm.

Giúp lợi tiểu

Măng tây thúc đẩy sự sản xuất nước tiểu, làm tăng sự bài tiết nước ra khỏi cơ thể. Nhờ vậy, măng tây đặc biệt tốt với những người bị phù nề do sự tích tụ các chất lỏng trong các mô của cơ thể. Măng tây cũng rất tốt với những người bị tăng huyết áp, hoặc mắc các bệnh tim mạch khác.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn kết luận rằng, măng tây giúp hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Măng tây chứa hàm lượng lớn inulin không bị tiêu hóa trong đường tiêu hóa, nhờ vậy, nó sẽ trở thành nguồn thức ăn cho vi khuẩn tốt. Vi khuẩn tốt giúp các chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt hơn, giảm nguy cơ dị ứng, ung thư ruột kết.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Các nhà nghiên cứu cho rằng, măng tây giàu folate giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi, do đó, là loại thực phẩm tốt cho những phụ nữ đang muốn có thai hoặc đang có thai. Folate kết hợp với vitamin B12 và vitamin C giúp cơ thể tạo ra và sử dụng protein. Folate còn giúp hình thành các tế bào máu đỏ và sản xuất ADN, mang thông tin di truyền.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Măng tây giàu chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Chất xơ hòa tan trong măng tây còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chất xơ hòa tan tạo thành một khối dính trong cơ thể, đẩy chất béo, đường, vi khuẩn và độc tố ra khỏi cơ thể.

Lượng chất xơ thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì và các bệnh đường tiêu hóa. Tăng lượng chất xơ làm giảm huyết áp và mức cholesterol trong máu.

Chống ung thư

Măng tây giàu glutathione – một chất giải độc có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu tin rằng, glutathione có vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch. Điều này có nghĩa là măng tây có thể giúp ngăn ngừa ung thư, bao gồm ung thư xương, vú, phổi và ruột kết.

Măng tây làm món gì ngon?

Có rất nhiều cách chế biến măng tây: Xào măng tây cùng dầu olive, nước và chanh; Nướng măng tây trong lò nướng hoặc thậm chí nấu trong lò vi sóng.

Mặc dù măng tây có vị rất ngon nhưng bạn vẫn nên thêm một chút gia vị như muối, hạt tiêu, tỏi, chanh, bột ớt đỏ giúp món măng tây thêm đậm đà. 

Anh Nguyễn H+ (Theo draxe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng