Tháng thứ 2 thai kỳ, mẹ bầu cần lưu ý gì?

Trong tháng thứ 2 của thai kỳ, thai nhi phát triển như thế nào?

Phụ nữ mang thai có nên ăn yến sào không?

Mang thai nên ăn gì để con khỏe mạnh?

Dưỡng chất nào nhất định phải bổ sung khi mang thai?

Sinh con cách nhau bao lâu là "đẹp"?

Quá trình phát triển của thai nhi trong tháng thứ 2

Tuần 5: Tuần này sự phát triển chính là mũi, miệng và tai. Một cái đầu quá khổ và những đốm sẫm màu nơi mắt và lỗ mũi của bé bắt đầu hình thành. Tim bé đập khoảng 100 đến 160 lần một phút, máu bắt đầu lưu thông khắp cơ thể bé. Ruột cũng đang phát triển và các chồi mô hình thành phổi đã xuất hiện. Tuyến yên cũng như phần còn lại của bộ não, cơ bắp và xương đang hình thành.

Tuần 6: Bàn tay và bàn chân bé đang nhô ra từ cánh tay và chân ở tuần này. Thật ra, bé vẫn chỉ được coi là một phôi thai và còn dấu tích của một cái đuôi nhỏ, là phần nối dài của xương cụt. Cái đuôi sẽ biến mất trong vài tuần và đó là phần duy nhất sẽ nhỏ lại. Bé đã tăng gấp đôi kích thước kể từ tuần trước và dài hơn 1cm, gần bằng kích thước của một trái nho.

Tuần 7: Tuần này các tế bào thần kinh đang phân nhánh ra để kết nối với nhau, tạo thành hệ thần kinh sơ khai. Bộ phận sinh dục của bé vẫn chưa phát triển đầy đủ để bộc lộ giới tính là trai hay gái. Bé có kích thước của một hạt đậu ngự và đang liên tục phát triển và thay đổi, mặc dù bạn vẫn chưa cảm nhận được.

Tuần 8: Những phát triển trong tuần này là tim bé đã hoàn thành việc phân chia thành bốn ngăn và các van tim bắt đầu hình thành. Phần đuôi của phôi thai hoàn toàn biến mất. Các cơ quan nội tạng, cơ bắp và thần kinh đã định hình.

Bé có dái tai nhỏ và miệng, mũi, lỗ mũi định hình rõ hơn. Nhau thai đã phát triển đầy đủ để đảm nhận chức năng quan trọng là sản sinh hormone. Sinh lý cơ bản của bé đã sẵn sàng và bé sẽ tăng cân nhanh chóng. Cơ quan sinh dục đã xuất hiện nhưng chưa thể phân biệt được giới tính của bé trong vài tuần tới.

Ở tuần thứ 8, tim bé đã hoàn thành việc phân chia thành bốn ngăn, các van tim bắt đầu hình thành

Không nên và nên làm gì trong tháng thứ 2 của thai kỳ?

Có một số lưu ý với các mẹ trong những tháng đầu của thai kỳ. Đó là:

Không nên:

- Ăn cá kiếm và cá ngừ vì các loại cá này có thể chứa hàm lượng thủy ngân tự nhiên ở mức nguy hại, ảnh hưởng đến hệ thần kinh đang phát triển của bé.

- Phụ nữ có thói quen nếm bột làm bánh khi chuẩn bị làm và nướng bánh. Nhưng trong khi mang thai tháng thứ 2 của thai kỳ, bột làm bánh có thể gây nguy hại cho sức khỏe vì nó có chứa vi khuẩn Salmonella (từ trứng chưa nấu chín).

- Uống đồ uống có hàm lượng cồn sẽ gây ra hàng loạt các khiếm khuyết (dị tật) về thể chất và tinh thần cho thai nhi.

Nên:

- Bà bầu nên uống sữa để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi. Trong thành phần của sữa có chất đạm (protein), lipid, sinh tố A, C, D, E, acid folic… mà bà bầu rất cần.

- Với nhu cầu tăng thêm 300 kcal/ngày, thai phụ cần ăn tăng thêm 1/2 chén cơm (hay chất bột đường khác như bún, phở, hủ tiếu, mì, nui, khoai…) cho mỗi bữa ăn, 2 ly sữa mỗi ngày và ăn thêm 1 – 2 bữa phụ ngoài 3 bữa ăn chính với các loại bánh, trái cây, sữa chua…

- Tăng cường chất đạm có nhiều trong thịt, cá, tôm, cua, trứng, các loại đậu, phô mai… Cần tăng thêm 15gr đạm (70 – 80gr thịt cá) mỗi ngày. Chất béo từ dầu, mỡ, bơ, hạt nhiều dầu như mè, đậu phộng, đậu nành… cung cấp rất nhiều năng lựơng và giúp hấp thu các loại vitamin tan trong chất béo quan trọng như A, D, E, K. Ăn cá rất tốt cho cả hai mẹ con, nhất là các loại cá biển béo.

- Tham khảo thực phẩm chức năng giúp bổ sung vi chất dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Lưu ý, xin ý kiến bác sỹ/dược sỹ trước khi sử dụng.

Lovely Hoa H+

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.
Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ