Mang thai nên ăn gì để con khỏe mạnh?

Chế độ ăn nào tốt nhất cho bà bầu

Dưỡng chất nào nhất định phải bổ sung khi mang thai?

Mẹ nhiễm virus Zika, con dễ nhỏ não

Cần kiểm soát tốt bệnh lý tuyến giáp nếu muốn mang thai

Thiếu sắt khi mang thai dễ sinh con tự kỷ?

ThS.BS Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia:

Chào bạn,

Tôi hiểu sự lo lắng và bỡ ngỡ trong lần đầu tiên mang thai của bạn. Đối với phụ nữ mang thai, chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng, quá nhiều hay không đủ chất đều ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và em bé trong bụng.

Bạn chia sẻ rằng đã mang thai được 15 tuần, tức là đã hết nghén và có thể ăn uống được nhiều hơn, không "kén" thức ăn như trước nữa. Trong chế độ ăn của mình, bạn nên tránh đồ uống có cồn (như rượu, bia...), thuốc lá (kể cả thuốc lá thường và thuốc lá điện tử), nước ngọt có gas và các loại gia vị chua cay. Ngoài ra, bạn không phải kiêng khem gì cả, nên ăn nhạt và ưu tiên các loại thực phẩm bổ dưỡng như cá, thịt, tôm, cua, hoa quả chín, rau củ và nên duy trì 2 - 3 cốc sữa mỗi ngày (sữa cho bà bầu hoặc sữa bình thường, sữa đậu nành đều được).

Nếu vẫn bối rối, bạn có thể tham khảo thực đơn dành cho phụ nữ mang thai trong 1 ngày như sau:

-    Gạo (bún, phở, mỳ...): 300 – 400gr/ngày

-    Thịt (cá, tôm, cua): 200 – 300gr/ngày

-    Trứng: 1 quả/ngày

-    Rau xanh: 300 – 400gr/ngày

-    Quả chín: 400 – 500gr/ngày

-    Sữa: 500 ml/ngày (2 - 3 cốc)

Bạn có thể chia nhỏ 4 - 5 bữa mỗi ngày. Cần theo dõi cân nặng, nếu thấy tăng cần quá nhanh, bạn nên giảm ăn chất đường bột (gạo, bún, phở...) và chất béo, rau quả vẫn ăn lượng bình thường nhưng hạn chế quả ngọt. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung acid folic theo chỉ dẫn của bác sỹ để tránh dị tật thai nhi.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.
Truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị