Măng tre: Món ăn ngon, nhiều công dụng

Món ăn với măng tre vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe

Những món ăn ngon, tốt cho sức khỏe từ bì lợn

4 loại thực phẩm nên ăn nhiều trong dịp Tết

Những món ngon nức tiếng của mùa đông Hà Nội

Nấu món ngon... cho con đủ kẽm

Măng tre là món ăn đặc sản của nhiều vùng, đặc biệt là ở các tỉnh trung du Bắc Bộ. Có nhiều món ăn ngon được chế biến với măng như: Vịt ninh măng, miến măng gà, măng xào, măng luộc, canh sườn nấu măng tươi... Không chỉ là món ăn phổ biến, ngon miệng, trong măng tre có chứa rất ít lipid, đường, chất béo nhưng lại chứa nhiều chất xơ, vitamin A, B1, B2, C... rất tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là những lợi ích của măng đối với sức khỏe:

Giảm cholesterol xấu

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nutrition (Mỹ) cho thấy, những phụ nữ ăn măng tre thường xuyên trong sáu ngày có chỉ số cholesterol giảm trung bình khoảng 16,1mgr/dl so với những người không ăn chúng do trong măng tre có nhiều chât xơ. Đây là một nguồn tin tốt lành cho những ai muốn giảm cholesterol theo phương pháp tự nhiên mà không lo các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc.

Tốt cho tim mạch

Măng tre là nguồn cung cấp dồi dào acid phenolic và chất chống oxy hóa nên có khả năng chống viêm cho cơ thể rất tốt. Đặc tính chống viêm của măng tre đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim.

Giúp giảm cân

Măng rất giàu chất xơ, giúp thỏa mãn cơn đói. Măng cũng chứa lượng đường và calo không đáng kể. Với tỷ lệ carbohydrate thấp hơn so với các thực phẩm giàu chất xơ khác, măng làthực phẩm giúp giảm cân lý tưởng.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Ăn măng tre thường xuyên có thể kích thích đường ruột tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, vì măng tre chứa dồi dào chất xơ, từ đó ngừa bệnh táo bón rất hiệu quả.

Chống ung thư

Măng tre giàu chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do và chất phytosterol tự nhiên, góp phần chống ung thư. Chất chống oxy hóa có thể loại bỏ các gốc tự do gây ung thư, trong khi phytosterol tự nhiên trong măng giúp ức chế sự tăng trưởng và đột biến của các khối u.

Tăng cường miễn dịch

Măng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho các hoạt động trơn tru của cơ thể. Là thực phẩm chứa nhiều vitamin thiết yếu như vitamin A, C, E, và B, các món măng giúp tăng cường chức năng miễn dịch.

Chống viêm

Măng tre cũng thể hiện đặc tính chống viêm hiệu quả. Măng làm giảm đau, viêm cũng như chữa lành vết loét. Măng có thể luộc lên rồi ăn hoặc ép lấy nước và bôi trực tiếp lên vết thương để giảm viêm.

Chữa các vấn đề hô hấp

Măng tre rất hiệu quả trong chữa trị các vấn đề về hô hấp và rối loạn như khó thở, hen suyễn, viêm phế quản, ho do phong hàn. Do có đặc tính chống viêm, măng cũng giúp chữa bệnh viêm đường hô hấp. Bạn có thể luộc măng và thêm một chút mật ong để làm long đờm một cách hiệu quả.

Kháng khuẩn

Măng tre có đặc tính kháng khuẩn và kháng virus. Đặc tính này khiến măng là một phương thuốc tuyệt vời cho các bệnh do vi khuẩn và virus.

 

Đông Nhân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp