Mất ham muốn "yêu": Chuyện thường gặp mà khó mở lời

Mất ham muốn "yêu" liên quan đến hormone nội tiết tố

Loại thực phẩm mà người mất ham muốn nên ăn thường xuyên

Phải làm gì khi không còn ham muốn và khô hạn?

Không còn ham muốn với chồng? Ăn ngay 5 món này!

Hướng dẫn tập Kegel để trị khô âm đạo, tăng ham muốn tình dục

Mất ham muốn là tình trạng ít quan tâm và ham muốn tình dục, là biểu hiện của rối loạn chức năng tình dục. Có rất nhiều nguyên nhân gây mất ham muốn tình dục, từ thể chất tới tâm sinh lý. Nhưng theo các chuyên gia sản phụ khoa, nguyên nhân điển hình chính là suy giảm hormone nội tiết tố.

Suy giảm hormone nội tiết tố mà điển hình là hormone estrogen, progesterone và testosterone có thể tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục.

Estrogen

Hormone estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng cảm giác, hỗ trợ việc sản xuất chất nhờn bôi trơn tự nhiên, duy trì sức khỏe của mô âm đạo.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, cơ thể giảm sản xuất estrogen gây ra nhiều triệu chứng dẫn tới mất ham muốn tình dục, như bốc hỏa, nóng bừng, đổ mồ hôi đêm, kinh nguyệt không đều và khô âm đạo.

Suy giảm hormone estrogen độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh gây khô âm đạo, mất ham muốn tình dục

Progesterone

Hormone progesterone cũng không thể thiếu để duy trì chức năng tình dục. Khi nồng độ hormone này sụt giảm quá thấp, dẫn đến kinh nguyệt không đều, mệt mỏi, và các triệu chứng mãn kinh khác có thể gây mất ham muốn tình dục.

Testosterone

Cũng giống như estrogen, cơ thể bắt đầu giảm sản xuất testosterone dần theo tuổi tác. Các chuyên gia tin rằng, giảm testosterone cũng khiến phụ nữ mất ham muốn tình dục.

Suy giảm nội tiết tố không chỉ trực tiếp gây mất ham muốn tình dục mà còn gián tiếp gây ra vấn đề này. Bởi, nội tiết rối loạn dẫn đến khô âm đạo, không có cảm xúc ái ân hay khó đạt cực khoái cũng có liên quan đến mất ham muốn, thậm chí khiến nhiều người sợ hãi khi phải quan hệ. 

Không còn ham muốn, phải làm gì? 

Nếu bạn bị mất ham muốn tình dục, đừng quá lo lắng. Thông thường, thay đổi lối sống như chế độ ăn uống lành mạnh, chăm chỉ hoạt động thể chất sẽ giúp giảm căng thẳng, tăng cường hormone hạnh phúc, nhờ vậy giúp cải thiện ham muốn tình dục. 

Nếu khô âm đạo gây đau khi quan hệ, ảnh hưởng đến đời sống ái ân, biện pháp đơn giản giúp "cấp cứu" kịp thời là dùng chất bôi trơn. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp hỗ trợ, không giúp giải quyết được gốc rễ vấn đề. 

Nguyên nhân chính gây mất ham muốn chính là suy giảm nội tiết tố. Bởi vậy, muốn khôi phục lại, không còn cách nào khác là bổ sung thêm nội tiết tố mà cơ thể đang thiết hụt. Sử dụng hormone thay thế dạng thuốc (HRT) có thể giúp điều trị mất ham muốn tình dục, nhưng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ, để tránh tác dụng phụ không mong muốn. 

Ngoài liệu pháp hormone thay thế, có cách an toàn và hiệu quả giúp chị em bổ sung nội tiết tố là sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng - liệu pháp hormone từ thiên nhiên - giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ, nhờ vậy sẽ giúp phòng ngừa khô âm đạo, tăng cường sinh lý nữ.

Vân An H+ 

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố, hỗ trợ cân bằng "cội nguồn" nội tiết tố nữ

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn