Mất kinh có phải do tác dụng phụ của thuốc động kinh?

Dùng thuốc chống động kinh liều lượng càng cao - tác dụng phụ càng cao

Bệnh động kinh có tái phát trở lại không?

Con đang co giật, phải xử lý thế nào?

Trẻ bị động kinh có thể phát triển bình thường không?

Ảnh hưởng của bệnh động kinh đến trẻ nhỏ

PGS.TS Nguyễn Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Động kinh là một bệnh mạn tính cần phải điều trị và uống thuốc trong thời gian dài nên không thể tránh khỏi một số tác dụng phụ. Liều lượng càng cao và càng dùng nhiều thuốc thì nguy cơ tác dụng phụ càng cao. Tình trạng rối loạn kinh nguyệt của bạn có thể do tác dụng phụ của thuốc điều trị động kinh. Bạn nên liên hệ với bác sỹ điều trị động kinh để có hướng điều chỉnh phù hợp. Trong quá trình điều trị có bất kỳ dấu hiệu gì bất thường bạn cần phải liên hệ với bác sỹ.  

Ngoài ra, việc điều trị động kinh cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

- Bệnh nhân cần điều trị sớm sau khi được chẩn đoán

- Khi bắt đầu điều trị, chỉ dùng một loại thuốc chống động kinh

- Lựa chọn thuốc kháng động kinh theo thể co giật với liều ban đầu thấp, sau tăng lên đến tối đa.

- Chỉ kết hợp thuốc khi một loại thuốc chống động kinh không hiệu quả.

- Không ngừng thuốc đột ngột, chỉ ngừng điều trị ít nhất là sau 2 năm kể từ cơn co giật cuối cùng và phải giảm liều từ từ trong 3 – 6 tháng trước khi ngừng thuốc.

Việc tự ý ngừng thuốc mà chưa có chỉ định của bác sỹ là rất nguy hiểm, nó có thể làm cho tình trạng bệnh nặng thêm và khó điều trị hơn. Bạn cần tuân thủ đúng theo chỉ định điều trị của bác sỹ để tình trạng bệnh cải thiện hơn.

Bên cạnh việc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ kê đơn, bạn có thể lựa chọn sản phẩm thực phẩm chức năng giúp làm giảm các chứng co giật, co cứng chân tay hoặc toàn thân cho bé. Các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh động kinh được kết hợp từ một số thảo dược như An tức hương, Câu đằng (có tác dụng an thần, chống co giật ở trẻ em rất hiệu quả và đã được kiểm chứng về độ an toàn) kết hợp với các hoạt chất của y học hiện đại như GABA, Taurine, Mange clorua... giúp tác động trực tiếp đến các tế bào thần kinh để làm giảm mức độ và tần suất các cơn động kinh. 

Chúc bạn sức khỏe!

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị