Con đang co giật, phải xử lý thế nào?

Cơn co giật do bệnh động kinh có thể xuất hiện bất ngờ, hầu như không có dấu hiệu báo trước.

Trẻ co giật nhẹ khi ngủ, lơ đãng, hay nháy mắt là bệnh gì?

Phát hiện trẻ lên cơn co giật cha mẹ cần làm gì?

Mắc bệnh động kinh có thể dùng thực phẩm chức năng không?

Động kinh có chữa khỏi được không?

Trả lời:

Chân tay co cứng, giật từng cơn là những biểu hiện khá điển hình của bệnh động kinh. Dù tần suất cơn tái phát cách ngày nhưng nếu cháu vẫn đang dùng thuốc điều trị đều đặn thì bạn cũng không nên quá lo lắng mà khuyên con nên tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sỹ kê đơn. Bởi việc điều trị bệnh động kinh mất rất nhiều thời gian, có những trường hợp phải sau 5 – 10 năm bệnh mới được kiểm soát tốt được. 
Với bệnh động kinh thì cơn co giật có thể xảy ra rất bất ngờ, do vậy, tùy từng tình huống và môi trường cụ thể sẽ có những cách xử trí khác nhau. Nhưng về cơ bản, bạn có thể áp dụng theo hướng dẫn sau: Khi con bạn bị ngã do cơn co giật mạnh, nên loại bỏ những vật cứng, sắc nhọn xung quanh để tránh gây tổn thương đến các bộ phận khác trên cơ thể. Không được cho bất cứ vật gì vào miệng, thay vào đó là để con bạn nằm yên cho đến cơn co giật qua đi. Lúc này, bạn nên xoay người con theo tư thế nằm nghiêng, nâng cằm để đầu ngẩng cao lên một chút, đó chính là tư thế giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, sự thiếu hụt của chất dẫn truyền thần kinh ức chế như GABA được coi là nguyên nhân có thể khiến cơn động kinh khởi phát. Vì vậy, việc bổ sung hoạt chất này là một hướng đi mới nhằm làm giảm tần suất và mức độ co cứng, co giật. Hiện nay, để tiện lợi trong quá trình sử dụng, bạn có thể tham khảo và cho con dùng những thực phẩm chức năng có chứa thành phần trên. Khi kết hợp với thuốc kháng động kinh, những chế phẩm này có thể giúp nâng cao hiệu quả điều trị, hạn chế phải tăng liều thuốc tây gây ra tác dụng phụ không mong muốn, quan trọng hơn nữa là sẽ giúp con bạn đẩy nhanh quá trình hồi phục, tăng cường khả năng tư duy trí nhớ, tránh những ảnh hưởng đến não bộ do bệnh động kinh gây ra.
Chúc con bạn mau bình phục!
DS. Ngọc Hải

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị