Chocolate đen: 'Cứu tinh' cho sức khỏe tim mạch

Ăn chocolate đen hoặc thức uống giàu cacao giúp hệ thống tim mạch luôn khỏe mạnh

Thanh chocolate đắt nhất thế giới vì đâu?

Top 4 mặt nạ DIY với chocolate đen

Mochi kem chocolate

Truffle - Kẹo chocolate mềm

Ngăn ngừa bệnh tim

Theo TS. Jared Bunch - bác sỹ Khoa Tim mạch thuộc Tổ chức Intermountain Healthcare (Hoa Kỳ), cacao được biết đến lần đầu tiên là một loại thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe tim mạch nhờ những người lớn tuổi khỏe mạnh của quần đảo Kuna ở Panama, Ấn Độ. Đa số những người cao tuổi ở đây không có bệnh tim nhờ đã uống một lượng lớn cacao chưa qua chế biến (khoảng 4 ly) mỗi ngày.

Làm chậm quá trình lão hóa ở hệ tuần hoàn

Cây cacao Theobroma, nguồn gốc của chocolate đen rất giàu các chất chống oxy hóa. Trong một bài báo được viết trên Tạp chí Clinical Nutrition gần đây, chocolate đen nằm trong “top” 10 thực phẩm hàng đầu có chứa chất chống oxy hóa cực mạnh cùng với các gia vị như đinh hương, bạc hà, hoa hồi và các loại quả mọng. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Mississippi (Mỹ) tìm thấy trong chocolate đen chứa flavanol và theobromine có tác dụng tốt tới các tế bào của trái tim và các mạch máu. Đặc biệt, bạn sẽ không phải lo sợ bị tăng cân nếu tiêu thụ chocolate nguyên chất. “Phần trăm tinh khiết càng cao thì lượng calorie sẽ càng thấp", TS. Bunch cho hay.

Giúp máu huyết lưu thông dễ dàng

Bệnh động mạch ngoại biên (PAD) làm giảm lưu lượng máu đến cánh tay, cẳng chân khiến bệnh nhân gặp phải khó khăn với việc tập thể dục, thậm chí chỉ là đi bộ. Một nghiên cứu thực hiện tại Rome, Ý, được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ vào tháng 7/2014 chỉ ra rằng, ăn chocolate đen giúp bệnh nhân PAD đi bộ xa hơn và lâu hơn. Chocolate đen được sử dụng trong nghiên cứu này chứa hơn 85% ca cao và rất giàu polyphenol.

Ổn định huyết áp

Nếu bạn thường xuyên bị tăng huyết áp mạn tính, chocolate đen là một giải pháp đơn giản giúp bạn ổn định huyết áp. Để có được công bố này, các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu một phân tích sâu rộng với 20 thử nghiệm ngẫu nhiên với các khoảng thời gian khác nhau, cao nhất là 18 tuần. Trong nghiên cứu, những người ăn khoảng 6 gram chocolate đen hàng ngày đã giữ được mức huyết áp ổn định hơn các nhóm đối tượng khác, bao gồm ăn chocolate trắng và không tiêu thụ chocolate.

Chocolate đen giúp ổn định huyết áp

Giảm nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ đe dọa tới tính mạng của nhiều người, đặc biệt là bệnh nhân bị rung tâm nhĩ. Trong nghiên cứu đến từ Phần Lan, các nhà khoa học đã phân tích hơn 37.000 nam giới trong 10 năm và liệt kệ các trường hợp bị đột quỵ. Kết quả cho thấy, những người ăn khoảng 63 gram chocolate đen mỗi tuần đã giảm nguy cơ mắc đột quỵ. Họ lý giải, tác dụng làm giảm huyết áp của chocolate đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh động mạch và đái tháo đường gây ra đột quỵ. Tuy nhiên, không thể sử dụng chocolate đen để ngưng dùng thuốc làm loãng máu - phương pháp điều trị duy nhất đã được chứng minh để ngăn ngừa đột quỵ.

Hạ cholesterol và quản lý căng thẳng

Trong một thử nghiệm, những người có chỉ số huyết áp cao khi ăn 100 gram chocolate đen hoặc chocolate trắng đã giảm trung bình 12% cholesterol “xấu” LDL gây ra bệnh tim. Song song đó, trong một nghiên cứu đến từ Hà Lan, những người ăn chocolate đen đã gia tăng đáng kể cholesterol “tốt" HDL. Ngoài ra, trên thực tế, stress đóng góp một phần không nhỏ gây ra bệnh tim. Một nghiên cứu của Mỹ vào tháng 6/2014 phát hiện, tiêu thụ chocolate đen giúp bạn quản lý tốt hơn những căng thẳng thường gặp trong cuộc sống.

TS. Jared Bunch khuyến cáo, bạn cần thận trọng với chocolate và các sản phẩm chứa cacao nếu bị chứng đau nửa đầu hoặc bị dị ứng với nó.
M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng