Mắt mờ sau phẫu thuật đục thủy tinh thể do đâu?

Người cao tuổi nên kiểm tra mắt định kỳ để hạn chế biến chứng sau phẫu thuật

Corticoid có gây đục thủy tinh thể nhân tạo không?

Nước ép cần tây giúp điều trị đục thủy tinh thể

Uống vitamin E có giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể?

Chất chống oxy có giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể?

Chào bác!

Đục thủy tinh thể là tình trạng thủy tinh thể bị mờ đục, gây suy giảm thị lực và ảnh hưởng đến tầm nhìn của người bệnh. Thủy tinh thể có 2 phần là bao thể thủy tinh (bao bọc ở phía ngoài) và nhân thể thủy tinh ở phía trong. Khi bị đục thể thủy tinh, đa số các trường hợp bị đục nhân bên trong. Khi thị lực của người bệnh bị suy giảm nhiều chỉ còn 2/10 – 3/10, bác sỹ sẽ khuyên nên phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo để phòng ngừa nguy cơ mất thị lực. Khi thay thủy tinh thể, bác sỹ sẽ hút bỏ 1 phần vỏ bao trước và toàn bộ nhân trong bị đục, giữ lại phần vỏ bao sau để cố định thủy tinh thể mới. 

Tuy nhiên thay thủy tinh thể không tác động được vào nguyên nhân gây bệnh là quá trình lão hóa hoặc các nguyên nhân khác như bệnh đái tháo đường vì vậy sau một thời gian, phần vỏ bao sau có thể bị đục trở lại, còn gọi là đục thủy tinh thể thứ phát hoặc đục bao sau. Với những trường hợp như vậy, bác sỹ sẽ sử dụng chùm tia laser chiếu vào khu vực bị mờ đục làm cho thủy tinh thể trong suốt.

Với trường hợp của bác, bác đi khám và biết mình bị teo dây thần kinh thị giác thì đây là căn bệnh khác, không phải là biến chứng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể mà chỉ xuất hiện tình cờ. Có thể nói ngắn gọn là tia sáng sau khi tập trung lên võng mạc sẽ được chuyển thành tín hiệu qua dây thần kinh thị giác để đưa lên não bộ phân tích. Trong một số trường hợp như chấn thương, nhiễm độc mắt, mắc bệnh tăng nhãn áp, bệnh đa xơ cứng, đột quỵ… cũng có thể làm tổn thương đến hệ thần kinh này. Nếu không được điều trị sẽ dẫn đến teo dây thần kinh thị giác.

Trong trường hợp của bác, bác nên đến khám tại chuyên khoa mắt để được tư vấn và điều trị kịp thời. Bác cũng có thể bổ sung một số dưỡng chất cho mắt như alpha lipoic acid kết hợp với kẽm, quercetin, lutein, zexanthine… thông qua các sản phẩm thực phẩm chức năng để tăng cường dinh dưỡng cho mắt, giúp cải thiện thị lực mắt.

Chúc bác và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Bùi Minh Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị