Màu sắc của lưỡi nói gì về sức khỏe của bạn?

Lưỡi đau, có vết loét cần đến gặp bác sỹ để thăm khám kĩ

Lưỡi mọc mụn nước điều trị như thế nào?

Dấu hiệu bất thường ở lưỡi cảnh báo bệnh mạn tính nguy hiểm

Biện pháp khắc phục nấm miệng (tưa lưỡi) ở trẻ nhỏ

Nguyên nhân nào khiến người cao tuổi suy giảm vị giác?

Lưỡi chứa rất nhiều mạch máu và nhờ vào dòng chảy liên tục của nước bọt, lưỡi sẽ liên tục được làm sạch để ngăn chặn sự hình thành các vi khuẩn có hại trong khu vực miệng. Mỗi sự thay đổi về lưỡi có thể mang ý nghĩa khác nhau, từ sự thiếu hụt vitamin đến vấn đề về vệ sinh răng miệng. Nhưng cũng có những thay đổi cảnh báo bạn đang có nguy cơ một số mắc bệnh.

1. Lưỡi màu trắng

Hiện tượng lưỡi màu trắng có nguy hiểm không?

Khi lưỡi xuất hiện một lớp phủ màu trắng dày, có thể lưỡi bị nhiễm trùng, sưng tấy, hoặc đó là dấu hiệu của bệnh tưa miệng, nhiễm nấm candida (hay còn gọi là nấm men). Với bệnh này, bạn có thể điều trị bằng thuốc diệt nấm đặc trị hoặc làm vệ sinh lưỡi thường xuyên để lưỡi trở lại trạng thái bình thường.

2. “Lông” ở trên lưỡi

"Lưỡi lông” là một hiện tượng khá phổ biến, xảy ra khi những nhú gai hình thành trên lưỡi mọc dài và dày, gây cảm giác bực bội, khó chịu. Tuy nhiên cần lưu ý tình trạng này vì có thể đây là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng bạn bị nhiễm HIV.

3. Mảng đen trên lưỡi

Xuất hiện mảng đen trên lưỡi cảnh báo bệnh gì?

Phản ứng bất lợi của thuốc có thể hình thành các loại nấm đen và vi khuẩn tích tụ trên lưỡi thành những mảng đen. Ngoài ra, lưỡi đen còn do việc vệ sinh răng miệng kém, hút thuốc lá hay ăn các loại thực phẩm quá mềm. Tuy nhiên, tình trạng này vô hại, sẽ biến mất khi bạn ngừa dùng thuốc và thay đổi lối sống lành mạnh.

4. Lưỡi chuyển sang màu vàng

Màu vàng trên lưỡi là do lưỡi nhiễm một số loại nấm hoặc vi khuẩn trong miệng. Nguyên nhân khác có thể do trào ngược dạ dày. Đôi khi, những thay đổi màu sắc của lưỡi chỉ xuất hiện trong một khoảng nhỏ là do cơ địa. Trong trường hợp đó, một số vùng trên lưỡi có màu vàng trong khi các khu vực khác vẫn bình thường và màu hồng.

5. Lưỡi có cảm giác bỏng rát

Nếu không ăn phải đồ quá nóng nhưng lưỡi vẫn có cảm giác như bị bỏng, đó có thể là biểu hiện của hội chứng bỏng rát miệng. Tuy chưa tìm được nguyên nhân rõ ràng, nhưng nó liên quan đến dây thần kinh vị giác cũng như các yếu tố di truyền và môi trường.

6. Lưỡi nứt

Các rãnh sâu hình thành trên lưỡi khi bạn già đi. Chúng cũng có liên quan đến hội chứng Down, bệnh vẩy nến. Tình trạng này vô hại, nhưng bạn nên chải lưỡi nhẹ nhàng để loại bỏ thức ăn và vi khuẩn.

7. Lưỡi đỏ tươi

Khi bị sốt mà lưỡi có màu đỏ tươi, thậm chí có những vết sưng lớn, đây chính là một vấn đề sức khỏe cực kỳ nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể gây ảnh hưởng đến tim, thận và các bộ phận khác của cơ thể. 

8. Lưỡi quá mịn

Lưỡi bình thường sẽ có rất nhiều nụ vị giác trên mặt lưng lưỡi. Nếu lưỡi quá mịn có thể là dấu hiệu cơ thể thiếu một số chất dinh dưỡng như sắt, acid folic và vitamin B. Nhiễm trùng, bệnh Celiac hoặc một số loại thuốc cũng có thể gây ra bệnh này.

Lê Tuyết H+ (Theo WEBMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp