Máy tính bảng thiết kế đặc biệt dùng cho vùng dịch Ebola

Các nhân viên y tế có thể thao tác trên chiếc máy tính bảng đặc biệt ngay cả khi đeo nhiều lớp găng tay bảo hộ và qua một lớp kính (Ảnh: BBC)

Đại dịch Ebola: Số người tử vong đã lên đến 10.000

Guinea đứng đầu về tỷ lệ tử vong do virus Ebola

Liberia lại có thêm người nhiễm Ebola

Ám ảnh những bức ảnh về đại dịch Ebola đạt giải Ảnh báo chí Thế giới 2015

Mới đây, Tổ chức bác sỹ không biên giới (Medecins Sans Frontieres - MSF) đã kêu gọi phát triển, cải tiến một chiếc máy tính bảng có thể giúp các nhân viên y tế có thể liên lạc với nhau, lưu thông tin bệnh nhân, tra cứu dữ liệu… trong môi trường dịch bệnh nguy hiểm như Ebola.
Việc sử dụng giấy và bút phải hạn chế tối đa, bởi giấy là một môi trường quá thuận lợi cho vi khuẩn, virus cư trú và lây lan, đặc biệt là sự lây lan mạnh của các virus Ebola, hơn nữa thông tin không được cập nhật và trao đổi nhanh chóng, thường xuyên, gây bất lợi trong quá trình chăm sóc và nghiên cứu loại virus chết người này.
Ebola đã gây không ít khó khăn và nguy hiểm cho ngành y tế trong năm 2014. Mặc dù dịch đã được kiểm soát tại Tây Phi và một vài nước khác, trong đó có Mỹ, thế nhưng nó cũng đã cho thấy nhiều thiếu sót trong công tác phòng dịch cũng như các trang thiết bị cần thiết cho nhân viên y tế nhằm đối phó với những dịch bệnh có khả năng lây lan cực mạnh như Ebola.
Hơn nữa, nhân viên y tế chăm sóc cho các bệnh nhân phải mặc những bộ đồ bảo vệ kín mít với kính và nhiều lớp găng tay mặc dù thời tiết vô cùng nóng bức nên việc dùng các thiết bị công nghệ như điện thoại hay máy tính bảng thông thường là không khả thi.
Theo Ivan Gayton - Cố vấn công nghệ của MSF, để vượt qua những khó khăn này, một nhóm tình nguyện viên công nghệ quốc tế cùng nhau thành lập một nhóm nghiên cứu và hợp tác với Google để cho ra một chiếc máy tính bảng sở hữu loại vỏ chống nước.
Đây là chiếc máy tính bảng Sony Xperia dùng hệ điều hành Android, thực chất nó được cải tiến khá đơn giản đề phù hợp với nhu cầu cấp thiết của hệ thống y tế vùng dịch Ebola, nó được bọc bằng một lớp vỏ sử dụng loại vật liệu đặc biệt và thiết kế cũng đặc biệt.
Chiếc máy tính bảng đặc biệt này có thể ngâm trong Clo với nồng độ 0,5% để khử trùng (Ảnh: Nguồn Internet)
Ngoài ra, chiếc máy được thiết lập để tự động kết nối với máy chủ chỉ bằng kích thước một con tem, từ đó có thể dễ dàng sạc và kết nối wifi khi đặt trên một chiếc bàn. Các nhân viên y tế sử dụng chiếc máy để theo dõi tiến trình của bệnh nhân, so sánh nhịp tim, thân nhiệt và các kết quả khác.
Ông Gayton cho biết: "Mặc dù chúng tôi vừa chữa khỏi được cho ca nhiễm Ebola nghiêm trọng nhất trong lịch sử, chúng tôi vẫn còn thiếu rất nhiều thông tin về quá trình phát triển của mầm bệnh. Về lâu dài, nếu chúng tôi có thể thu thập nhiều thông tin hữu ích hơn về bệnh nhân, để hiểu hơn về căn bệnh và tìm ra cách chữa trị phù hợp nhất."
Bác sỹ Eric Perakslis từ Đại học Y khoa Harvard, đã từng tham gia nhiều dự án cải tiến y tế toàn cầu, cho hay: "Rất nhiều công ty đang cố gắng tìm ra các giải pháp công nghệ cho dịch bệnh Ebola. Nhưng họ gặp nhiều khó khăn chẳng hạn như thiếu thốn nguồn điện, dẫn tới một loạt các khó khăn khác. Ý tưởng mới này sẽ không chỉ có ích cho bệnh nhân mà còn hỗ trợ nghiên cứu virus".

Chiếc máy tính bảng có khả năng chống Ebola này được thiết kế nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây truyền dịch bệnh bởi nó có thể ngâm trong Clo với nồng độ 0,5% để khử trùng mà không bị ảnh hưởng, trong khi đó nếu tay không chạm vào loại dung dịch này sẽ bị bỏng hóa chất.

Đỗ Ngoan H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn