Mẹ ăn gì để có nhiều sữa?

Cho con bú thường xuyên để kích thích tăng tiết sữa. Nguồn ảnh: Internet

Bú sữa mẹ giúp trẻ khoẻ dạ dày

Đề phòng thiếu vitamin K ở trẻ nuôi bằng sữa mẹ

Giảm nguy cơ mắc bệnh tự kỷ bằng sữa mẹ

Dưới 20% trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ

PGS.TS Trần Đình Toán - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị:

Để nhiều sữa cho trẻ, vấn đề ăn uống không quyết định tất cả. Bạn cần tăng cường cho con bú và phải bú đúng cách. Vì động tác bú của trẻ mới có tác dụng kích thích tăng tiết sữa mẹ chứ không phải là chế độ ăn. Khi cho con bú bạn phải chú ý đến tư thế của bé, đầu và thân trẻ phải đảm bảo nằm trên một đường thẳng, bụng trẻ áp sát vào bụng mẹ, mặt trẻ quay vào vú mẹ, mũi trẻ đối diện với núm vú.

Bạn nên cho con bú cả ngày lẫn đêm, bú không cần theo giờ giấc, khi nào trẻ có nhu cầu bú là cho bú. Trẻ bú xong bạn nên vắt hết sữa còn thừa để bầu vú rỗng thì mới kích thích tiết sữa nhiều hơn.

Về chế độ dinh dưỡng, bạn cần ăn thức ăn nhiều nước như cháo, súp, sữa, nước hoa quả, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày… Bạn nên nhớ rằng cơ chế tiết sữa chủ yếu là do cơ chế thần kinh, nếu bạn lo âu, bực bội, mất ngủ thì có ăn gì cũng không có sữa. Do đó, điều quan trọng là bạn phải ngủ đủ giấc, luôn giữ tinh thần thoải mái và luôn tin tưởng mình có đủ sữa để nuôi con.

Chúc bạn và bé luôn khỏe!

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị