Mẹ mắc đái tháo đường trong thai kỳ - Con dễ bị rối loạn phổ tự kỷ

Mẹ mắc đái tháo đường trong thai kỳ sẽ tăng tỷ lệ con dễ bị rối loạn phổ tự kỷ sau này

5 gia vị thai phụ nên tránh

Con dễ tự kỷ khi thai phụ phơi nhiễm khói bụi

Thai phụ cần vitamin và các dưỡng chất bổ sung nào?

Thai phụ bổ sung nhiều vitamin A có hại cho thai nhi không?

Để có được kết quả trên, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các hồ sơ y tế điện tử của hơn 322.000 trẻ đa chủng tộc ở độ tuổi từ 28 - 44 tuần tuổi tại Trung tâm Y tế Kaiser Permanente Southern California giữa tháng 1/1995 đến tháng 12/2009.

Sau khi theo dõi những đứa trẻ này với thời gian trung bình là 5,5 năm, TS Anny H. Xiang – Tác giả nghiên cứu, thuộc Trung tâm Y tế Kaiser Permanente Southern California cùng các cộng sự nhận thấy rằng, trẻ có mẹ mắc bệnh đái thào đường trước tuần thứ 26 của thai kỳ có 63% gia tăng nguy cơ bị chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ so với những trẻ có mẹ không mắc bệnh trong thời kỳ mang thai.

Đặc biệt, sau khi có dữ liệu thông tin về tuổi của mẹ, giáo dục, chủng tộc/dân tộc, thu nhập hộ gia đình và nhiều yếu tố khác, các nhà khoa học cho biết, có tới 42% trẻ mắc bệnh tự kỷ do mẹ mắc đái tháo đường trong thời kỳ mang thai.

Nghiên cứu này là một phần của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của TS Anny H. Xiang trong việc giải quyết các vấn đề sức khỏe liên quan đến việc mang thai. Dựa trên kết quả có được, TS Anny H. Xiang cho biết, trong tương lai cần có các biện pháp cụ thể giúp chẩn đoán và điều trị bệnh đái tháo đường thai kỳ sớm, từ đó làm giảm nguy cơ trẻ mắc bệnh rối loạn phổ tự kỷ sau này.

Rối loạn phổ tự kỷ ảnh hưởng tới giao tiếp, hành vi tương tác với xã hội của trẻ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), cứ 68 trẻ sẽ có 1 trẻ được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn phổ tự kỷ.

Trong khi đó, đái tháo đường thai kỳ là bệnh đái tháo đường xảy ra khi người phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai. Đái tháo đường thai kỳ cũng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho các bà mẹ, chẳng hạn như tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2. Đặc biệt, nó cũng có khả năng ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường sau này của trẻ.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn