Cách giúp bạn khôi phục lại vị giác và khứu giác hậu COVID-19

COVID-19 không chỉ gây tổn hại đến phổi mà còn ảnh hưởng đến khứu giác và vị giác

Phải làm gì khi bị thay đổi vị giác và khứu giác sau mắc COVID-19?

Mất khứu giác khi có tuổi có phải bình thường?

Mất chức năng khứu giác báo hiệu cái chết

Không ngửi thấy gì - Nguy cơ tử vong sớm!

Mất khứu giác, vị giác đột ngột là bệnh gì?

Các biện pháp tại nhà có thể giúp bạn lấy lại khứu giác một cách tự nhiên sau mắc COVID-19:

Tỏi

Đặc tính kháng khuẩn của tỏi có thể giúp làm thông mũi, lấy lại khứu giác và vị giác. Ngoài ra, acid ricinoleic trong tỏi có đặc tính chống viêm giúp giảm tác nghẽn hô hấp.

Tỏi là thực phẩm quen thuộc có tác dụng lấy lại vị giác và khứu giác của bạn

Tỏi là thực phẩm quen thuộc có tác dụng lấy lại vị giác và khứu giác của bạn

Cách làm: Đun sôi nước với 2-3 nhánh tỏi đã băm nhỏ, lọc bỏ tỏi uống 2 lần/ngày để giảm đau nhanh. Bạn cũng có thể thêm một chút muối để có vị dễ uống hơn.

Chanh

Trong chanh chứa rất nhiều acid xitric có tác dụng rất hiệu quả trong việc kích hoạt thụ thể tế bào trong khứu giác. Điều này giúp bạn lấy lại được khứu giác đã mất vì COVID-19.

Hít chanh vào mỗi buổi sáng và tối cũng giúp ích trong việc lấy lại mùi và vị

Hít chanh vào mỗi buổi sáng và tối cũng giúp ích trong việc lấy lại mùi và vị

Cách làm: Cắt một quả chanh thành hai nửa và hít vài phút vào buổi sáng và buổi tối. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm pha nước chanh, mật ong ấm để uống vào mỗi sáng có thể giúp cải thiện vị giác.

Gừng

Theo nghiên cứu, gừng có tác dụng trong việc chống lại virus cúm gây ra bệnh cúm. Các hợp chất hoạt tính trong gừng giúp cải thiện tình trạng mất khứu giác của bạn.

Một cốc trà gừng ấm vào buổi sáng rất có lợi trong việc cải thiện tình trạng này

Một cốc trà gừng ấm vào buổi sáng rất có lợi trong việc cải thiện tình trạng này

Cách làm: Ngậm và nhai từ từ một lát gừng nhỏ, nếu bạn không thể nhai trực tiếp miếng gừng, hãy uống trà gừng mỗi ngày. Hương thơm của gừng rất mạnh và có thể nâng cao khứu giác và vị giác của bạn.

Bạc hà

Bạc hà là thảo dược được sử dụng để điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm, giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở khoang mũi và làm thông mũi. Nó có tác dụng rất tốt trong việc lấy lại vị giác và khứu giác của bạn.

Trà lá bạc hà cũng giúp cải thiện vị giác và khứu giác hiệu quả

Trà lá bạc hà cũng giúp cải thiện vị giác và khứu giác hiệu quả

Cách làm: Đun sôi lá bạc hà, lọc lấy nước và thêm một chút mật ong vào. Bạn nên uống loại trà này 2-3 lần/ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà vào nước sôi và hít hơi nước để giảm nghẹt mũi.

Xông hơi

Đây là biện pháp bạn có thể dễ dàng áp dụng tại nhà. Thực hiện cách này giúp giảm viêm, tắc nghẽn đường mũi và lấy lại khứu giác, vị giác đã mất.

Cách làm: Đun sôi nước, trùm khăn dày lên đầu để hơi nước xông vào lỗ mũi. Thực hiện trong khoảng 10-15 phút, 2 lần/ngày cho đến khi các triệu chứng vẫn còn.

Ngoài những biện pháp trên, bạn cũng nên duy trì uống đủ lượng nước mỗi ngày. Luôn luôn ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, nên chia nhỏ bữa ăn và chọn những loại thực phẩm dễ nhai và dễ tiêu hóa. Tái khám thường xuyên để nhận thêm được sự hỗ trợ từ phía nhân viên y tế giúp sức khỏe bạn sớm trở lại bình thường sau khi hết COVID-19.

 
Nguyễn An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp