Mẹo trị ho với rau cải cúc – ngon ngọt lại khỏi bệnh

Hấp cách thủy cải cúc và mật ong là bài thuốc trị ho rất đơn giản mà hiệu quả

Trẻ ho lâu ngày: “Thủ phạm” là thuốc xịt mũi hàng ngày

Trẻ bị ho khi giao mùa, mẹ phải làm sao?

Xót xa khi thấy con cưng ho tới ngất lịm

Có nên kiêng tôm, thịt gà khi trẻ bị ho?

Rau cải cúc còn gọi là cúc tần ô, rau cúc, rau tần ô, có tên khoa học là Chrysanthemum coronarium L., thuộc họ Cúc - Asteraceae.

Theo Y học cổ truyền, rau cải cúc có vị ngọt, hơi đắng, the, mùi thơm, tính hơi mát, lành không độc, giúp tiêu thực, lợi trường vị, thanh đàm hỏa, yên tâm khí. Cải cúc cũng giúp tán phong nhiệt, chữa ho lâu ngày, tiêu đờm, viêm họng, viêm phế quản.

Theo phân tích khoa học, rau cải cúc có chứa vitamin nhóm B, vitamin A, C, cùng nhiều dưỡng chất cần thiết khác như protid, glucid, lipid… rất tốt với sức khỏe.

Rau cải cúc từ lâu đã được người Ấn Độ dùng kết hợp với hồ tiêu để trị bệnh, hoa thay thế dương cam cúc như một chất thơm đắng và có lợi cho hệ tiêu hóa. Người Việt xưa nay cũng thường dùng cải cúc để làm rau ăn hay món ăn bài thuốc giúp trị ho, vừa lành vừa tốt.

Khi dùng cải cúc trị bệnh, thường dùng lá tươi hoặc lá đã phơi khô trong bóng râm, không nên dùng cải cúc phơi nắng bởi sẽ làm mất tinh dầu thơm của nó, dẫn đến giảm tác dụng hỗ trợ trị bệnh.

Dùng cải cúc trị ho thế nào?

Cải cúc + mật ong

Lấy vài cọng cải cúc nhặt lấy lá và cọng non, rửa sạch, thái nhỏ. Trộn với một chút mật ong, đem hấp cách thủy khoảng 20 phút. Lọc lấy hỗn hợp mật ong nước cải cúc đó, pha thêm với một chút nước ấm để đỡ đặc sẽ dễ uống hơn. Cho bé uống 3 – 5 ngày với nước này sẽ bớt ho.

Cải cúc + gừng + thịt lợn

1 bó rau cải cúc rửa sạch, thái nhỏ, thêm 1 lạng thịt lợn nạc xay, 3 lát gừng và 3 bát nước, nấu thành canh. Khi canh chín nêm nếm gia vị vừa ăn. Ăn canh này khi còn nóng vừa giảm ho, vừa trị đầy bụng, khó tiêu. Món canh này cũng rất tốt với người ốm yếu, hay mệt mỏi.

Lưu ý: Không dùng rau cải cúc cho người có thể trạng hư hàn, đau bụng, tiêu chảy.

Bé hay bị ho, ho tái phát mãi không khỏi hẳn là do hệ miễn dịch bị suy giảm. Muốn mũi họng của bé luôn khỏe, mẹ nên tăng cường hệ miễn dịch cho con bằng chế độ dinh dưỡng, dùng thêm dược thảo hoặc thực phẩm chức năng chiết xuất từ Bước bạc, Cam thảo bắc, Kha tử, Mào gà trắng, Lá hà thủ ô đỏ và hoạt chất sinh học ImmuneGamma… 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng