Mẹo dọn nhà nhanh sạch, không tốn sức đón Tết

Bí quyết giúp bạn "đánh tan" cơn ác mộng tổng dọn nhà đón Tết

Cách vệ sinh tủ lạnh nhanh gọn, sạch sẽ để trữ đồ Tết

Mách bạn cách bảo quản rau củ luôn tươi ngon

Thời gian bảo quản thịt trong tủ lạnh: Vài ngày hay cả tháng?

Mẹo "đánh bay" mùi hôi trong nhà nhanh chóng để kịp đón Tết

Phân loại đồ đạc

Sau một năm, hẳn bạn sẽ sắm sửa cho gia đình thêm nhiều đồ mới. Nhưng tâm lý của nhiều người vẫn luyến tiếc những đồ cũ. Chính bởi vậy, không gian trong ngôi nhà của bạn sẽ trở nên chật chội. Vì thế, phân loại đồ đạc là việc đầu tiên cần làm. Đồ nào nên bỏ đi, đồ nào có thể thanh lý hoặc làm từ thiện, đồ nào có thể sử dụng vào mục đích khác… bạn phải đưa ra quyết định sáng suốt.

3 quy trình cần nhớ

Để đảm bao quá trình dọn dẹp nhà cửa diễn ra dễ dàng và nhanh chóng, bạn nên lưu ý một vài quy trình sau:

Dọn nhà theo quy trình trên dưới để tiết kiệm thời gian 

- Quy trình trên dưới: Hãy lau từ trên cao xuống dưới thấp để tránh việc bám bụi lại khi vệ sinh. Nếu cần hãy quét trần nhà trước, sau đó là những vật dụng cao xuống thấp dần và cuối cùng là sàn nhà.

- Quy trình vòng tròn: Để tránh bỏ sót một khu vực nào đó, hãy theo quy tắc vòng tròn. Chọn một điểm mốc để bắt đầu vệ sinh, sau đó đi theo một chiều cố định đến khi về lại điểm ban đầu.

- Quy trình trong ngoài: Đây là quy trình cuối cùng sau khi đã thực hiện các quy trình trên. Bạn quét và lau dọn sàn nhà theo hướng từ trong cùng tới khu vực ngoài cửa ra vào.

Vệ sạch nhà cửa nhanh chóng bằng mẹo vặt

Làm sạch gương/ cửa kính: Thay vì tốn tiền mua một đống các loại nước tẩy rửa, khăn khô, khăn ướt …bạn có thể dùng giấm và tận dụng các tờ báo cũ để giúp gương/kính trong nhà trở nên sáng bóng.

Làm sạch lò vi sóng: Lò vi sóng thường bị những vết đồ ăn bám cứng trên đó do chưa kịp chùi rửa ngay sau khi sử dụng. Mẹo làm sạch lò vi sóng rất đơn giản, bạn hãy đặt 1 cốc nước (có thể cho thêm vài lát chanh) và bật lò khoảng 5 phút, hơi nước sẽ giúp làm mềm các mảng bám. Việc còn lại của bạn chỉ là lau chùi như bình thường mà thôi.

Tủ lạnh: Tủ lạnh cần được vệ sinh trước khi tích trữ thực phẩm cho Tết Nguyên đán. Muốn vệ sinh tủ lạnh, trước hết bạn phải đưa tất cả đồ ăn, thực phẩm ra khỏi tủ, đồng thời tháo dỡ các ngăn, kệ rời, hộc đựng… ra khỏi tủ. Có nhiều cách rất hay để vệ sinh tủ lạnh. Bạn có thể sử dụng giấm hoặc baking soda pha loãng với nước ấm. Đối với các vết bẩn khó lau chùi thì kem đáng răng sẽ là một giải pháp thông minh. Tay cầm và mặt ngoài của tủ lạnh cũng là bề mặt có nhiều vi khuẩn và dễ bám bụi bẩn. Do đó, bạn nên sử dụng khăn sạch và nước lau kính, kem tẩy đa năng để làm sạch mặt ngoài, kể cả phần nóc tủ.

Bồn rửa bát: Dùng nước rửa bát cũng không làm sạch được bồn rửa bát cáu bẩn? Bạn chỉ cần đổ một lượng lớn baking soda ra bồn rửa bát, để một lúc rồi rửa sạch lại bằng nước. 

Nhà vệ sinh: Trước hết, bạn hãy dọn tổng thể, tức là vứt bỏ tất cả chai lọ rỗng, tuýp kem đánh răng hết, lõi giấy vệ sinh... Sau đó bạn xịt nước tẩy rửa nước lên bệ xí, bồn rửa mặt, gạch men… Với những nơi có cặn nước cứng đầu như vòi sen, bạn có thể quấn một miếng vải thấm giấm xung quanh. Đóng cửa phòng tắm lại trong khoảng 20 -30 phút rồi quay lại dùng bàn chải kì cọ. Các vết bẩn đã được ngâm trước nên bong ra thật dễ dàng.

Tẩy vết bẩn trên tường: Trộn 1 thìa canh baking soda và 1 thìa canh bột borax, thêm 1/2 cốc nước ấm. Khi bột tan hoàn toàn thì nhúng miếng bột biển vào hỗn hợp, ngâm một lúc. Lấy miếng bọt biển ra, lau sạch tường. 

Sàn nhà: Phần lớn và quan trọng nhất của căn nhà chính là sàn nhà. Để tiết kiệm sức lao động, bạn có thể sử dụng máy hút bụi hay các loại cây lau nhà vắt tự động. Nhớ là trước khi bắt tay vào hút bụi/ lau sàn, hãy kê gọn các đồ đạc lại.

Giao nhiệm vụ cho các thành viên trong gia đình

Cùng dọn nhà có thể tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình

Hãy để các thành viên trong gia đình cùng có trách nhiệm trong việc dọn dẹp vệ sinh, vì đây không phải là công việc của một cá nhân. Những công việc được giao phù hợp với lứa tuổi để đảm bảo trẻ nhỏ có thể làm được và không mất quá nhiều thời gian trong việc vệ sinh nhà cửa.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp