Chuyên gia giải thích: Mỡ máu cao ảnh hưởng thế nào tới cơ thể?

Để kiểm soát mỡ máu, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục

Người bị tăng huyết áp nên ăn trái cây gì để kiểm soát bệnh

Các loại thảo dược giúp khắc phục tình trạng mỡ máu cao

Bị nhồi máu cơ tim: Ăn uống thế nào để ngăn ngừa tái phát?

10 dấu hiệu cảnh báo suy tim bạn không nên bỏ qua

Trên thực tế, cơ thể cần cholesterol để tham gia vào sự hình thành các tế bào, sản sinh các hormone… Tuy nhiên, khi hàm lượng cholesterol trong cơ thể tăng quá giới hạn cho phép, chúng lại có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe. Theo đó, những người bị mỡ máu cao sẽ bị tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại biên, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim, suy tim.

Bác sỹ tim mạch Santosh Kumar Dora từ Viện Tim mạch châu Á (Ấn Độ) sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tình trạng mỡ máu cao có thể ảnh hưởng thế nào tới cơ thể:

Tình trạng mỡ máu cao có gây ra các bệnh tim mạch không?

Mỡ máu cao là một yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch, đi kèm với các yếu tố nguy cơ khác như tuổi cao, giới tính, các bệnh nền (như đái tháo đường, tăng huyết áp), thói quen xấu (hút thuốc lá, lười vận động)…

Mỡ máu cao có thể gây hình thành mảng bám, giảm lưu thông máu

Tình trạng dư thừa cholesterol trong cơ thể có thể dẫn tới các vấn đề về mạch máu. Một số mạch máu, đặc biệt là động mạch vành và động mạch cảnh có ái lực (lực liên kết) với các mảng cholesterol. Do đó, tình trạng mỡ máu cao có thể gây hình thành mảng bám trong lòng động mạch, từ đó làm giảm lưu thông máu qua các đoạn mạch này.

Nếu tình trạng tắc nghẽn xảy ra tại động mạch vành, bạn sẽ có nguy cơ cao bị đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim. Nếu tình trạng tắc nghẽn xảy ra tại động mạch cảnh, bạn sẽ có nguy cơ bị thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ.

Dù tình trạng mỡ máu cao không trực tiếp ảnh hưởng tới nhịp tim, nhưng một khi các động mạch bị ảnh hưởng và dẫn tới cơn đau tim, nhồi máu cơ tim, trái tim sẽ dần bị suy yếu, mất dần khả năng bơm máu và phải đập nhanh hơn để bù lại cho việc bơm máu kém hiệu quả. Về lâu dài, tình trạng này sẽ dẫn tới bệnh suy tim.

Tại sao bạn không nên coi nhẹ tình trạng mỡ máu cao?

Mỡ máu cao là một vấn đề sức khỏe cần được điều trị kịp thời. Tình trạng mỡ máu cao kéo dài có thể dẫn tới tắc nghẽn các động mạch cung cấp máu cho tim và não bộ. Do đó, để ngăn ngừa cơn đau tim, đột quỵ có thể xảy ra, bạn cần nhanh chóng điều trị mỡ máu cao một khi đã được chẩn đoán.

Mỡ máu cao có di truyền không?

Nồng độ cholesterol cao trong máu có thể xảy ra do di truyền, hay còn được gọi là bệnh tăng cholesterol máu có tính gia đình, dù căn bệnh này khá hiếm khi xảy ra. Với bệnh tăng cholesterol máu có tính gia đình kiểu đồng hợp tử, người bệnh sẽ có nồng độ cholesterol “xấu” LDL cao hơn 600mg/dL, có xuất hiện các mảng bám (chất béo) trong gân và xung quanh giác mạc mắt trong 10 năm đầu đời. Người bệnh cũng có thể bị đau thắt ngực, đau tim trong vòng 10 - 20 năm đầu đời.

Với những người bị tăng cholesterol máu có tính gia đình kiểu dị hợp tử, các mảng bám có thể hình thành ở da, xung quanh giác mạc từ thời thiếu niên hoặc trưởng thành. Nồng độ cholesterol “xấu” LDL cũng thường ở mức trên 250mg/dL.

Chỉ số mỡ máu thế nào là bình thường?

Nhìn chung, người bệnh mỡ máu cao cần nhắm mục tiêu đưa chỉ số cholesterol toàn phần về dưới 200mg/dL, chỉ số cholesterol “xấu” LDL nên dưới 100mg/dL, chỉ số cholesterol “tốt” HDL nên trên 40mg/dL.

Cholesterol trong cơ thể chủ yếu được tổng hợp bởi các enzyme trong gan, cộng với được bổ sung thêm từ các thực phẩm bạn ăn vào. Yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng tới mức độ hoạt động của các enzyme sản sinh ra cholesterol. Do đó, người bệnh mỡ máu cao có thể phải dùng một số thuốc (ví dụ như statin) để ức chế quá trình tổng hợp enzyme trong cơ thể.

Ngoài ra, người bệnh mỡ máu cao cũng nên tránh các thực phẩm giàu cholesterol, đặc biệt là các thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật…

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch