10 dấu hiệu cảnh báo suy tim bạn không nên bỏ qua

Khó thở, sưng chân và tăng cân không kiểm soát đều có thể là dấu hiệu cảnh báo suy tim

Những cách đơn giản để giảm cholesterol trong máu, phòng ngừa suy tim

Người bệnh tăng huyết áp không nên ăn, uống gì?

Hở van tim 2 lá, 3 lá, van động mạch chủ ¼ dùng thuốc gì?

Thận trọng với mỡ máu cao, bước đệm dẫn tới bệnh tim mạch

Suy tim là bệnh mạn tính xảy ra do trái tim bị suy yếu, không còn đủ khả năng để bơm máu hiệu quả. Phát hiện bệnh sớm sẽ giúp bạn có hướng điều trị kịp thời. Theo bác sỹ tim mạch Robert Greenfield từ Trung tâm Y tế Orange Coast (Mỹ), dưới đây là 10 dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo suy tim bạn không nên bỏ qua:

Hay thấy khó thở

Tim và phổi là hai cơ quan có liên kết chặt chẽ với nhau, giúp đảm bảo cơ thể luôn đủ máu giàu oxy. Nửa bên phải của trái tim sẽ lấy máu giàu CO2, bơm qua phổi để chuyển thành máu giàu oxy. Do suy tim ảnh hưởng xấu tới khả năng hoạt động của trái tim, người bệnh sẽ không thể nhận đủ lượng oxy mình cần, từ đó hay cảm thấy khó thở.

Việc tập thể dục trở nên khó khăn hơn nhiều

Người bệnh suy tim có thể thấy khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi. Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn gắng sức làm điều gì đó, ví dụ như tập thể dục, đi bộ… Nguyên nhân là bởi vận động khiến

Bạn thấy khó chịu mỗi khi nằm xuống

Người bệnh suy tim thường phải kê cao gối để giảm khó chịu khi nằm

Khi bạn nằm xuống, một phần máu ở chân sẽ chảy ngược về tim. Với người bình thường, trái tim có thể dễ dàng khắc phục tình trạng này thông qua quá trình bơm máu. Tuy nhiên, với người bệnh suy tim, trái tim sẽ không thể theo kịp, khiến bạn cảm thấy khó thở, nặng ngực mỗi khi nằm xuống. Người bệnh suy tim thường cần phải nằm gối cao để giảm áp lực lên phổi.

Sưng chân và bàn chân

Khi trái tim không hoạt động hiệu quả, tim sẽ bơm ít máu tới thận và kết quả là thận phải tìm cách giữ lại chất lỏng để khắc phục tình trạng này. Điều này có thể khiến cơ thể giữ nước tại các chi dưới, gây phù nề tại chân, bàn chân, cánh tay… Bạn có thể biết mình bị phù nề khi thấy da căng, bóng, ấn một ngón tay vào bàn chân và thấy da lõm xuống trong vài giây.

Tăng cân không kiểm soát

Ngoài giữ nước tại bàn chân, cơ thể cũng có thể giữ nước tại vùng bụng và cánh tay. Tình trang giữ nước trong cơ thể có thể khiến người bệnh tăng cân nhanh chóng, tăng khoảng 2,3kg chỉ trong vài ngày.

Đi tiểu thường xuyên hơn

Người bệnh suy tim có thể đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt là về đêm để đào thải lượng chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Nhiều người quyết định uống ít nước hơn để khắc phục tình trạng này nhưng trên thực tế, uống ít nước chỉ khiến mọi việc thêm tồi tệ. Mất nước, thiếu nước có thể làm tăng nhịp tim, tăng áp lực cho tim.

Bạn luôn thấy mệt mỏi

Khi bị suy tim, trái tim sẽ ưu tiên bơm máu tới các cơ quan quan trọng trong cơ thể như não bộ, đồng thời giảm lưu lượng máu tới các vùng ít quan trọng hơn như cơ bắp, tay, chân… Điều này có thể khiến bạn luôn cảm thấy yếu đuối, mệt mỏi.

Hay thấy buồn nôn, mất cảm giác thèm ăn

Tương tự như cơ bắp, tay, chân, hệ tiêu hóa cũng sẽ không nhận được đủ máu khi bạn bị suy tim. Điều này có thể làm chậm chức năng tiêu hóa, khiến bạn hay cảm thấy khó tiêu, giảm cảm giác thèm ăn, hay thấy buồn nôn, táo bón…

Hay thấy choáng váng

Dù trái tim khá ưu tiên chức năng não bộ, đôi khi bệnh suy tim có thể xảy ra do lưu thông máu kém trong cơ thể. Điều này có thể làm giảm lưu thông máu lên não, khiến bạn cảm thấy chóng mặt, mất phương hướng, dễ nhầm lẫn hay gặp khó khăn trong việc ghi nhớ, giữ tập trung. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh suy tim còn có thể bị choáng ngất.

Tay, chân luôn lạnh

Nếu bạn thấy mình có các dấu hiệu triên, cộng thêm tình trạng tay, chân luôn lạnh dù đã đi tất hay găng tay, hãy cảnh giác với bệnh suy tim. Tình trạng này có thể xảy ra do lưu thông máu kém.

Vi Bùi H+ (Theo Prevention)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch