Bị nhồi máu cơ tim: Ăn uống thế nào để ngăn ngừa tái phát?

Chế độ ăn uống phù hợp giúp người bị nhồi máu cơ tim phục hồi, cải thiện sức khỏe

Cẩn thận với tăng áp động mạch phổi, căn bệnh có thể gây suy tim

Những cách đơn giản để giảm cholesterol trong máu, phòng ngừa suy tim

Người bệnh tăng huyết áp không nên ăn, uống gì?

Hở van tim 2 lá, 3 lá, van động mạch chủ ¼ dùng thuốc gì?

Mặc dù chế độ ăn uống kém lành mạnh không phải là nguyên nhân dẫn tới cơn nhồi máu cơ tim, nhưng lại là yếu tố làm tăng nguy cơ gặp phải tình trạng này. Cơn nhồi máu cơ tim hình thành là do sự tạo thành cục máu đông khi mảng xơ vữa mạch vành bị nứt vỡ. Mảng xơ vữa này là do sự lắng đọng cholesterol ở thành mạch vành tạo nên.

Như vậy, ngoài tăng cường những thực phẩm bổ dưỡng để sức khỏe phục hồi sau nhồi máu cơ tim, để phòng ngừa tái phát người bệnh cần hạn chế ăn những thực phẩm làm tăng sinh cholesterol ở thành mạch máu và bổ sung những thực phẩm tốt cho tim.

Ăn uống thế nào để nhanh hồi phục sau cơn nhồi máu cơ tim?

Sau khi trải qua một cơn nhồi máu cơ tim, bạn nên chú ý thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày để đẩy nhanh tốc độ hồi phục:

- Ăn nhiều rau củ: Nhắm mục tiêu 5 phần rau củ/ngày (mỗi phần khoảng 75gr); 2 phần trái cây/ngày (mỗi phần khoảng 150gr).

- Chuyển sang ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, mì… làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

- Ăn thịt nạc (lọc bỏ mỡ và da). Tránh các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội…

- Ăn 2 - 3 phần cá và hải sản/tuần, mỗi phần khoảng 150gr.

Người từng bị nhồi máu cơ tim nên ăn cá, hải sản để chóng hồi phục

- Ăn các loại đậu (như đậu lăng, đậu Hà Lan…) ít nhất 2 bữa/tuần.

- Chỉ ăn tối đa 6 quả trứng/tuần.

- Hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh như bánh ngọt, pizza, khoai tây chiên…

- Hạn chế các món ăn vặt nhiều đường, muối và chất béo.

- Chọn sữa và các sản phẩm từ sữa ít hoặc không béo.

- Chọn chất béo và dầu ăn lành mạnh hơn như dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu olive, dầu vừng và dầu lạc/đậu phộng. Bạn nên tránh các thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa không lành mạnh. Điều này sẽ giúp ổn định nồng độ cholesterol trong máu, giúp phòng ngừa nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm.

- Ăn nhẹ bằng các loại hạt không ướp muối.

- Uống nước lọc là chủ yếu. Tránh uống các loại đồ uống nhiều đường.

Kể cả sau khi đã hồi phục hoàn toàn, bạn vẫn nên cố gắng duy trì những lời khuyên này trong chế độ ăn uống hàng ngày. Điều này sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ tái phát các cơn nhồi máu cơ tim trong tương lai.

Một vài lưu ý trong chế độ ăn uống để phòng ngừa cơn nhồi máu cơ tim

Cẩn thận với các thực phẩm nhiều muối:

Người bệnh tim mạch nên chú ý không ăn quá 4gr muối/ngày, hay chưa tới 1 thìa cà phê muối/ngày. Nên nhớ, ăn quá nhiều muối có thể gây giữ nước trong cơ thể, gây tăng huyết áp và làm trầm trọng thêm các bệnh lý tim mạch.

Bạn có thể cắt giảm muối trong chế độ ăn uống hàng ngày bằng những cách như:

- Chọn ăn các loại thực phẩm tươi sống, tránh thực phẩm chế biến sẵn.

- Kiểm tra nhãn thực phẩm trước khi mua hàng. Chọn mua các sản phẩm có dán nhãn “không thêm muối”, “ít muối”, các thực phẩm có ít hơn 400mg natri/100gr. Các thực phẩm có ít hơn 120mg natri/100gr được coi là ít muối và phù hợp với những người bệnh tim mạch, người có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim.

- Tránh dùng muối trong khi nấu nướng. Thay vào đó, hãy chuyển sang dùng nước chanh, tỏi, các loại thảo mộc và gia vị khác để thêm hương vị cho món ăn.

Tránh uống nhiều rượu bia:

Uống nhiều rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch như tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Bổ sung thêm sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược hỗ trợ giảm cholesterol

Sử dụng thuốc điều trị, điều chỉnh chế độ ăn, lối sống là điều không thể thiếu trong phòng ngừa cơn nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược cũng có nhiều lợi ích cho những người mắc bệnh tim mạch có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim.

Đặc biệt, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa đan sâm, hoàng đằng có thể giúp hỗ trợ giảm xơ vữa động mạch vành, giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu, hỗ trợ giảm khó thở, đau tim, đau thắt ngực, phù hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Heartfoundation)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim, giảm khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa động mạch. Sản phẩm dùng tốt cho người bị suy tim, người mắc bệnh mạch vành, bệnh hẹp hở van tim, bệnh tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu. Hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và được đăng tải trên Tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch