Mối lo từ virus mới "giống SARS"

Bà Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO cho biết, mục đích cuộc họp lần này là để đảm bảo coronavirus không phải là mối lo với những du khách thực hiện lễ hành hương Haji hàng năm (lễ hành hương lớn nhất trong năm của tín đồ Hồi giáo). Virus này đã khiến 38 người tại Saudi Arabia thiệt mạng.

Lần trước đó, bà Chan triệu tập ủy ban này là để đương đầu với đại dịch cúm H1N1 vào năm 2009.

Ảnh minh họa: The Guardian.
Ảnh minh họa: The Guardian.

Ủy ban 15 thành viên này gồm: Thứ trưởng Bộ Y tế Saudi Arabia, Ziad Memish và các quan chức y tế từ 6 nước theo đạo Hồi khác. Nội dung là để xemxét liệu hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính này có phải là mối quan ngại với y tế toàn cầu.

"Hàng triệu người sẽ hành hương đến thánh địa Mecca và Median ở Saudi Arabia. Chúng ta không thể ngăn cản họ. Chúng ta cần đảm bảo rằng điều đó an toàn, Chính phủ các nước sẽ phải thực hiện các biện pháp đề phòng", bà Chan nói.

Theo WHO, 80 người đã nhiễm virus này, trong đó 45 người tử vong. Phần lớn các ca bệnh là ở Saudi Arabia. Tuy nhiên, các ca bệnh được ghi nhận tại Anh, Pháp, Đức và Italy đã làm dấy lên mối quan tâm về một đại dịch tương tự như dịch SARS vào năm 2003.

Đến giờ các nhà khoa học vẫn chưa biết virus này có nguồn gốc từ đâu hay cách thức lây truyền như thế nào. Vì thế, tại buổi họp hàng năm của Đại hội đồng Y tế Thế giới tháng 5 vừa qua, bà Chan khẳng định virus này là "mối quan tâm lớn nhất" của mình.Dù tốc độ lây nhiễm đã chậm lại, nhưng bà cũng không loại trừ khả năng virus quay trở lại.

Virus mới này giống virus SARS từng gây đại dịch năm 2003 tại châu Á, thuộc về một họ coronavirus, hay gây ra cảm lạnh thông thường. Nó có liên quan chặt chẽ đến một loại virus trên dơi.

Để phòng bệnh, người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi hắt hơi, ho, sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng như: súc miệng bằng nước sát khuẩn và các dung dịch sát khuẩn mũi họng khác.Tránh tiếp xúc với người ốm, không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.Người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh.

Theo Phương Trang (VnExpess)

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn