Giảm mỏi mắt, khô mắt khi phải làm việc với máy tính cả ngày cực dễ

Thường xuyên cho mắt nghỉ ngơi giúp giảm khô mắt, mỏi mắt khi dùng máy tính

4 bài tập đơn giản giúp giảm mỏi mắt hiệu quả

Mỏi mắt có nguy hiểm không?

Giảm mỏi mắt tức thì với những bài tập yoga đơn giản

Mỏi mắt, nước mắt giàn dụa vì đeo kính cũ

Các bài tập giảm mỏi mắt, khô mắt khi dùng máy tính lâu

Nhìn vào màn hình máy tính quá lâu khiến bạn có xu hướng không chớp mắt trong khi vẫn duy trì một tiêu cự nhất định. Điều này gây nên tình trạng mỏi mắt, khô mắt khi dùng máy tính lâu.

Để tránh mỏi mắt, sau mỗi 20 phút làm việc, hãy rời mắt khỏi màn hình và nhìn vào một vật nào đó ở xa 6m trong vòng 20 giây. Sau mỗi 1 tiếng làm việc với máy tính, hãy đứng lên, duỗi người, đi ra ngoài hít thở không khí trong lành vài phút. Các bài tập này không chỉ khiến bạn cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo hơn mà còn cho mắt thời gian thư giãn.

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử nếu không cần thiết

Màn hình máy tính, điện thoại… thường phát ra ánh sáng xanh. Đây là ánh sáng có bước sóng ngắn và có thể gây hại cho mắt. Đặc biệt, việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Hạn chế dùng các thiết bị điện tử để giảm nguy cơ khô mắt, mỏi mắt

Tốt hơn hết, trong thời gian rảnh rỗi, bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử mà hãy nghe nhạc, đọc sách, dành thời gian cho gia đình…

Điều chỉnh độ sáng màn hình

Khi làm việc, bạn không nhất thiết phải để màn hình ở độ sáng tối đa. Hãy giảm độ sáng màn hình tới mức bạn có thể làm việc thoải mái mà không cảm thấy chói mắt.

Với những thiết bị có “chế độ ban đêm”, bạn có thể dùng chế độ này để giảm lượng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình. Ngoài ra, hãy tùy chỉnh kích thước chữ cái trong các văn bản để cho dễ đọc, không cần nheo mắt khi đọc.

Đi ra ngoài nhiều hơn

Dù thường xuyên phải làm việc với máy tính, hãy tích cực ra ngoài và tiếp xúc với ánh mặt trời một vài lần trong ngày. Bạn có thể dành thời gian nghỉ trưa để ra ngoài đi bộ, cho mắt nghỉ ngơi và tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên nhiều hơn. Điều này cũng giúp làm giảm tình trạng khô mắt, mỏi mắt khi dùng máy tính quá lâu.

Nếu bạn làm việc dưới bóng đèn huỳnh quang, hãy lắp đèn ở vị trí cao, có thể bao phủ toàn bộ không gian làm việc của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý điều chỉnh độ sáng phù hợp để giảm độ chói của màn hình. Lý tưởng nhất là ánh sáng xung quanh chỉ nên sáng bằng một nửa với ánh sáng phát ra từ màn hình máy tính.

Ăn nhiều rau

Các loại rau củ, đặc biệt là cà rốt, rất tốt cho mắt của bạn. Các chất chống oxy hoá trong một số loại rau củ có khả năng chống lại những ảnh hưởng tiêu cực của việc sử dụng màn hình trong thời gian dài. Lutein và zeaxanthin là 2 chất chống oxy hóa thường được tìm thấy trong võng mạc, có khả năng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Các chất chống oxy hóa này không chỉ ngăn ngừa sự thoái hóa các tế bào mắt, chúng còn giúp hấp thụ bớt ánh sáng xanh trước khi đi vào võng mạc, giúp giảm tình trạng mỏi mắt khô mắt khi dùng máy tính lâu.

Tốt hơn hết, nếu hay phải làm việc với máy tính trong thời gian dài, hãy ăn nhiều lòng đỏ trứng, ngô, ớt xanh, bí, cà rốt, rau xanh… để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt