Mỗi năm dân số Hà Nội tăng bằng một huyện lớn

Dân số tăng nhanh gây áp lực lớn cho phát triển kinh tế, xã hội của Hà Nội

1/4 dân số thế giới gặp các vấn đề về tâm thần

Mỹ: Gần 25% dân số là người già neo đơn

Năm 2020: Bảo hiểm y tế bao phủ 80% dân số?

5,8% dân số từng trải nghiệm các triệu chứng của bệnh tâm thần

Tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề “tình hình thực hiện pháp luật về dân số và chính sách, pháp luật về xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Hà Nội”, vừa được đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tổ chức, ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội cho biết, quy mô dân số mỗi năm tăng tương đương một huyện lớn là bài toán khó đặt ra cho phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô trong giai đoạn tới.

Sau hơn 10 năm triển khai pháp lệnh dân số, cơ cấu dân số của Thủ đô có thay đổi mạnh mẽ, chất lượng dân số từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, vấn đề này cũng đang gặp không ít khó khăn như quy mô dân số lớn (cao thứ 2 cả nước), biến động dân số nhiều, đặc biệt là chênh lệnh giới tính khi sinh cao và xu hướng sinh con thứ 3 trở lên gia tăng.

Dù đã đạt mức sinh thay thế nhưng số phụ nữ bước vào tuổi sinh đẻ trên địa bàn lớn gấp 2 lần số phụ nữ ra khỏi tuổi sinh đẻ. Trung bình mỗi năm có khoảng 120.000 trẻ được sinh ra, cùng với đó là tỷ lệ nhập cư về Thủ đô cũng tăng liên tục. Chính điều đó dẫn đến việc, mỗi năm dân số của Hà Nội tăng thêm tương đương một huyện lớn, khoảng 200.000 người.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, xu hướng sinh con thứ ba trở lên trên địa bàn đang gia tăng tại các huyện và nhiều khu vực đang đô thị hóa. Ông Huy lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là do Pháp lệnh dân số không có chế tài xử lý. Từ năm 2012 - 2014, có hơn 1000 cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số và đã bị xử lý.

Ngoài ra, ông Tạ Quang Huy còn cho biết, hiện nay Hà Nội cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ siêu âm, chẩn đoán giới tính thai nhi, nhất là các cơ sở ngoài công lập.

Năm 2013, thanh tra Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, xử phạt 40 triệu đồng một cơ sở y tế ngoài công lập tại quận Hà Đông vì công bố giới tính thai nhi trái pháp luật, còn trong năm 2014 thì rút giấy phép một cơ sở y tế. Sang năm 2015, Hà Nội đã kiểm tra, xử phạt 14 triệu đồng đối với một cá nhân cũng liên quan đến việc thử giới tính thai nhi.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng thừa nhận 100% các bà mẹ biết giới tính con mình trước khi sinh. Thế nhưng để phát hiện, xử lý được việc này vô cùng khó. Điều quan trọng là phải quản lý chặt các phòng khám siêu âm thai nhi. Cùng với đó là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nhất là có các chính sách để giúp giảm tình trạng phân biệt giới tính, giảm tâm lý thích con trai.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn