Hút thuốc lá quá nhiều có thể làm giảm thị lực và mù màu

Khói thuốc lá chứa nhiều hợp chất độc hại có thể làm hỏng tế bào thần kinh thị giác

Môi thâm do hút thuốc lá: Giải quyết như thế nào?

Không tập thể dục còn gây hại cho sức khỏe hơn hút thuốc lá

Infographic: Thuốc lá và những con số thống kê đáng sợ!

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ tim đập nhanh lên tới 45%

Theo đó, các nhà khoa học đến từ Đại học Rutgers (Mỹ) đã theo dõi chi tiết sức khỏe hành vi của 134 người khỏe mạnh trong độ tuổi 25 - 45, trong số này có 71 người hút ít hơn 15 điếu thuốc mỗi ngày và 63 người hút hơn 20 điếu.

Nghiên cứu đã phát hiện những người nghiện thuốc lá gặp khó khăn với các màu xanh dương, xanh lục và vàng vì "thiếu thị lực màu xanh - vàng". Nhiều hình ảnh trở nên kém tươi trong mắt người hút thuốc so với những người không hút thuốc, bởi khả năng nhận biết độ tương phản cũng bị nhiễu loạn. Tình trạng này càng nặng hơn đối với người nghiện thuốc lá nặng (hút trên 20 điếu/ngày). 

Tiến sỹ Steven Silverstein, Chuyên gia Chăm sóc sức khỏe hành vi Đại học Rutgers cho biết: "Khói thuốc lá chứa nhiều hợp chất có hại cho sức khỏe. Một số chất liên quan đến việc giảm độ dày của các lớp trong não và tổn thương não, đặc biệt liên quan đến các khu vực như thùy trán, có vai trò trong vận động tự nguyện, kiểm soát suy nghĩ và giảm hoạt động trong khu vực não xử lý thị giác"

Tình trạng thiếu thị lực màu hay còn gọi là mù màu thường hiếm gặp, nguyên nhân chủ yếu do di truyền. 

Đây không phải lần đầu tiên hút thuốc được chứng minh gây tổn hại thị lực. Các nghiên cứu trước đó đã chứng minh nghiện hút thuốc lá trong thời gian dài làm tăng gấp đôi nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng sớm, gây giảm dần thị lực theo thời gian.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Tâm thần học (Psychiatry Research).



Nguyên Hương H+ (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn