Môi trường sống là ‘cái gốc’ gây bệnh tiêu chảy cấp

Ngày 5/8, trong buổi làm việc với Bộ Y tế và UBND TP. HCM, Sở Y tế TP. HCM cho biết từ đầu năm đến nay, thành phố đã ghi nhận 3.451 ca tiêu chảy. So với cùng kỳ năm trước, số ca bệnh đã giảm 33%, tuy nhiên trong tháng 7/2014 lại xuất hiện 2 chùm ca bệnh tiêu chảy cấp tại huyện Bình Chánh, trong đó có 2 bệnh nhi tử vong.


Môi trường sống và nguồn nước không đảm bảo vệ sinh là nguyên nhân của bệnh tiêu chảy cấp

Sở Y tế TP. HCM cho biết, hầu hết các ca mắc bệnh đều là trẻ dưới 5 tuổi, với các triệu chứng điển hình như sốt cao liên tục, đi tiêu phân toàn nước từ 6-7 lần/ngày. Hiện, Sở Y tế thành phố đang theo dõi và giám sát chặt chẽ 2 khu vực xảy ra chùm ca bệnh trên.

Sau khi kiểm tra khu vực xảy ra chùm dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá, bệnh dịch chỉ là “phần ngọn”, “cái gốc” chính là môi trường sinh sống, đặc biệt là không khí và nguồn nước sinh hoạt. Môi trường ao hồ tù đọng, ý thức giữ gìn vệ sinh của một số hộ dân còn kém, nước sinh hoạt nhiễm bẩn chính là những nguy cơ biến khu dân cư thành ổ dịch. Bộ trưởng yêu cầu UBND TP. HCM, UBND huyện Bình Chánh phải thường xuyên giám sát chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Bộ Y tế cũng đi kiểm tra, giám sát các nhà máy cấp nước tại TP. HCM. Hiện, toàn thành phố có 3 nhà máy cấp nước không đạt tiêu chuẩn, vì có hàm lượng mangan và sắt cao hơn mức độ cho phép. Ngoài ra, ở một số nhà máy còn có hàm lượng clorua không đảm bảo.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn