Món ăn khó quên: măng nứa xào mắc mật


Khi những cơn mưa giao mùa cuối tháng hai đầu tháng ba (âm lịch) đổ xuống cũng là lúc những đọt măng nứa trên cánh rừng xứ Lạng bắt đầu nhú lên.

Măng nứa sau khi được hái từ rừng về, người ta thường bó lại thành từng bó nhỏ để cho ráo nhựa một vài hôm rồi mới chế biến. Đọt măng nứa dài và nhỏ, có thể chế biến nhiều kiểu như xào, nấu, luộc…, tùy theo khẩu vị của mỗi người nhưng có lẽ ngon và phổ biến nhất chính là món măng nứa xào lá mắc mật của người dân xứ Lạng.

02-3712-1397540524.jpg

Măng nứa nên rửa sạch trước khi thái lát mỏng, để khônglàm mất đi vị ngọt.

Măng nứa lột bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài để lấy phần thân non bên trong. Rửa măng bằng nước sạch rồi thái vát thành từng lát mỏng. Lá mắc mật rửa sạch, xếp và cuộn lại thành từng bó rồi thái từng lát nhỏ, bỏ ra một đĩa riêng.

Trước hết, xào măng nứa bằng dầu ăn và nêm gia vị vừa đủ. Đợi khi măng sắp chín tới thì mới cho lá mắc mật vào xào cùng để tránh măng quá nát còn lá mắc mật thì quá chín sẽ mất hết hương vị đặc trưng.

Măn ăn lúc còn nóng hổi kèm nước chấm sẽ cho cảm giác rất lạ miệng khi có vị giòn, ngọt thanh của măng nứa cùng hương thơm nồng của lá mắc mật.

04-6062-1397540524.jpg

Món ăn có vị ngọt giòn của măng và thơm của lá mắc mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp