Móng tay bong tróc và dễ gãy có cần bổ sung chất gì không?

Móng tay giòn, dễ gãy có thể cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe

Có đốm trắng trên móng tay của trẻ có nên lo lắng?

Nhìn móng tay có thể đoán bệnh ở tim gan phổi và nhiều bệnh khác?

Móng tay có những vết lõm là dấu hiệu của bệnh gì?

Móng giòn và dễ gãy: Hãy ăn sữa chua!

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Móng tay có thể cho bạn biết rất nhiều điều về sức khỏe. Do vậy, bạn nên chú ý đến những thay đổi bất thường trên móng tay. Ở độ tuổi của bạn, những thay đổi của móng tay có thể là triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Sụt giảm hormone estrogen có thể khiến móng tay bị khô, bong tróc và dễ gãy.

Có nhiều thông tin cho rằng bổ sung biotin, calci hoặc gelatine có thể giúp móng tay chắc khỏe, tuy nhiên có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh những chất trên có hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng khô và dễ gãy của móng tay.

Không chỉ suy giảm hormone estrogen, một nguyên nhân phổ biến khác có thể gây ra tình trạng của bạn là nấm móng tay. Ngoài các triệu chứng trên, nấm móng còn khiến móng tay bị đổi màu. Để điều trị nấm móng, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sỹ da liễu về việc sử dụng các loại thuốc chống nấm.

Mắc bệnh vẩy nến cũng có thể khiến móng tay bị nứt gãy như trường hợp của bạn. Bạn không nên quá ngạc nhiên vì đôi khi bệnh vẩy nến chỉ xảy ra ở móng tay mà không xuất hiện ở bất kỳ nơi nào khác trên da. Bệnh vẩy nến có thể mắc ở mọi lứa tuổi. 

Bệnh lichen phẳng (lichen planus) - một bệnh da lành tính - cũng có thể khiến móng tay mỏng và dễ gãy. Ở lâu trong nước như khi đi bơi hoặc dùng xà phòng mà không đeo găng tay cũng có thể khiến móng tay bị bong tróc. Gãy móng tay cũng là tác dụng phụ phổ biến của nhiều loại kháng sinh, một số loại thuốc chống viêm và thuốc điều trị huyết áp. 

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra triệu chứng ở móng tay như bạn đang mô tả. Do vậy, để xác định chính xác nguyên nhân, bạn nên đi khám để được điều trị (nếu cần).

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị