Móng tay có đốm trắng là bệnh gì?

Đốm trắng xuất hiện trên móng tay có thể do thiếu calci và kẽm trầm trọng.

Làm sao điều trị hết nấm móng tay?

Bệnh da liễu mùa hè: Chớ chủ quan

Mắc bệnh tim mạch nếu chữa bệnh da liễu không triệt để

Xử lý vụ trung tâm Da liễu Hà Đông "ăn chặn thuốc"

BS Vũ Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, trả lời:

Chào bạn! Những đốm trắng trên móng tay có tên khoa học là Leukonychia, đây không phải là một căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể cho chúng ta biết được một số vấn đề về sức khỏe. Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến hiện tượng này: Do những chấn thương nhẹ, do thói quen hay cắt khóe làm tổn thương móng; Các bệnh da liễu như nhiễm nấm hoặc do thiếu hụt một số yếu tố vi lượng như kẽm, calci, thiếu vitamin C... 

Để bổ sung các vi chất dinh dưỡng, hạn chế những đốm trắng ở móng tay cháu có thể chọn các loại thực phẩm có chứa nhiều chất sắt (thịt bò), chứa nhiều chất kẽm (ngao, sò, ốc, hến), calci (sữa, các chế phẩm từ sữa), vitamin A, vitamin C. Ngoài ra cháu nên bổ sung thêm các vitamin nhóm B để giúp cho móng bóng, khỏe và giảm thiểu bị đốm trắng trên móng.

Cháu nên tạo cho mình thói quen uống sữa vì sữa cung cấp nhiều calci, protein giúp cho móng cứng và khỏe. Tránh các thói quen không tốt cho móng như cắt khóe (nên để móng tay dài tự nhiên sau đó cắt bỏ dần để loại bỏ những đốm trắng này là được). Nên sử dụng kem dưỡng da mỗi lần sau khi rửa tay để giữ ẩm cho da đồng thời giúp móng khỏe mạnh. Nếu sử dụng sơn móng tay, nước làm cứng móng tay, móng tay giả thì chỉ sử dụng loại có chất lượng tốt. Các sản phẩm kém chất lượng có thể gây dị ứng và dẫn tới bị các đốm trắng trên móng. Tuyệt đối không loại bỏ các đốm trắng bằng cách đánh bóng móng tay hoặc các phương pháp điều trị đổi màu khác làm tổn thương nghiêm trọng tới móng.

Nếu cháu đã áp dụng các biện pháp trên mà đốm trắng vẫn không biến mất thì có thể cháu đang gặp vấn đề về gan, thận. Cháu nên đi khám bác sỹ để có hướng điều trị thích hợp.

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị