Một phút squat mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe não bộ

Squat có thể mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Khỏe đẹp với các bài tập squat đơn giản mà hiệu quả

Làm thế nào để không bị đau đầu gối khi tập squat?

Tập squat, plank và deadlift thế nào cho đúng cách?

Tập thể hình đúng tư thế cần tránh những lỗi sau

Thói quen ít vận động có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể, bao gồm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng (Journal of Applied Physiology) vào tháng trước cho thấy, chỉ cần một phút tập squat trong khoảng thời gian ngồi kéo dài có thể giúp ích cho khả năng nhận thức.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác động của bài tập này đối với một nhóm thanh niên, những người ngồi liên tục trong 3 giờ, sau đó ngồi tiếp 3 giờ và thực hiện động tác squat cứ sau 20 phút.

Trong các tình huống thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã đo huyết áp, nhịp tim và lưu lượng máu tới não qua động mạch cảnh trong các khoảng thời gian: 10 phút, 1 giờ, 2 giờ và 3 giờ. Sau đó, những người tham gia thực hiện các bài kiểm tra để đo lường nhận thức và chức năng điều hành.

Khi được kiểm tra sau khi squat định kỳ, những người tham gia đã hoàn thành bài kiểm tra nhanh hơn, đồng thời cho biết họ mệt mỏi và khó tập trung hơn trong suốt quãng thời gian mà họ không thực hiện squat. Ngoài ra, lưu lượng máu trong động mạch cảnh giảm hơn 3% khi họ chỉ ít vận động.

Các tác giả nghiên cứu đã viết: "Động tác squat có thể được các cá nhân sử dụng để phá bỏ hành vi ít vận động nhằm nỗ lực duy trì nhận thức".

Squat (đứng lên - ngồi xuống) là bài tập thể dục mô tả chuyển động chính là gập và duỗi khớp hông có sự tham gia của gối và cổ chân. Hai nhóm cơ bị tác động chính khi tập squat là cơ tứ đầu (cơ ở phía trước đùi) và cơ mông.

 
Lê Tuyết (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp