Tập thể hình đúng tư thế cần tránh những lỗi sau

Tập thể hình không đúng tư thế có thể khiến bạn không đạt kết quả như ý

8 bài tập tốt cho hệ tiêu hóa

Các bài tập cải thiện rối loạn lo âu đơn giản cho hiệu quả bất ngờ

Thả lỏng dễ dàng với bài tập thở 5 ngón tay

4 bài tập đơn giản giúp bạn giảm cân sau Tết

Chạy bộ

Lỗi tư thế thường gặp khi chạy bộ là bạn cúi mặt nhìn xuống mặt đất hoặc các con số trên máy tập. Thói quen này giúp bạn cảm thấy tự tin và an toàn hơn khi mới thực hiện bài tập chạy bộ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, tư thế chuẩn khi sải bước chạy là bạn cần giữ cằm song song với mặt sàn (tưởng tượng có một quả bóng tennis vô hình giữ cằm và xương quai xanh của bạn). Tư thế chuẩn giúp giảm nguy cơ căng cơ cổ và đau nhức lưng trên, đồng thời giúp oxy lưu thông đều dặn.

Plank

Khi plank, bạn cần chống hai khuỷu tay vuông góc ngay dưới vai

Khi plank, bạn cần chống hai khuỷu tay vuông góc ngay dưới vai

Nếu bạn muốn tập plank giảm mỡ bụng, hãy tránh đặt bàn tay quá cao về phía trước. Tư thế này gây thêm nhiều áp lực lên vai, khiến bạn nhanh "bỏ cuộc" khi plank chưa được bao lâu.

Dù plank trên cẳng tay hay bàn tay, bạn cần giữ các khớp thẳng từ trên xuống dưới như xếp lego. Hãy kiểm tra tư thế plank của mình sao cho khuỷu tay phải thẳng, đặt ngay dưới vai.

Squat

Bài tập squat sẽ giảm hiệu quả nếu bạn dồn quá nhiều lực vào vùng lưng khi đứng dậy. Tư thế chuẩn khi squat là dồn lực vào bàn chân để đẩy thân người về vị trí ban đầu, đồng thời siết chặt cơ mông.

Bàn chân của bạn luôn phải trụ vững chãi, không được kiễng gót chân khỏi mặt sàn. Bạn có thể cởi giầy, chỉ đi tất khi tập squat để bàn chân bám sàn tốt hơn.

Lunge (bước khuỵu gối)

Khi tập lunge, đầu gối của chân phía sau không nên chạm đất

Khi tập lunge, đầu gối của chân phía sau không nên chạm đất

Lunge được hiểu đơn giản là bài tập bước chân tới trước và gập gối, nhờ đó giúp tăng cường cơ bắp ở chân và vòng ba hiệu quả. Tuy nhiên, khi tập lunge, nhiều người thường "đổ rầm" về phía trước, khiến đầu gối chân sau va chạm mạnh xuống sàn.

Tư thế chuẩn khi tập lunge là để hạ người thật nhẹ nhàng để đầu gối lơ lửng trên sàn. Để làm được điều đó, bạn cần kiểm soát cơ thể, siết chặt cơ bụng khi bước về phía trước.

Chống đẩy

Siết chặt bụng giúp giữ chắc hông và đảm bảo cơ thể bạn ở đúng tư thế

Siết chặt bụng giúp giữ chắc hông và đảm bảo cơ thể bạn ở đúng tư thế

Tư thế sai mà nhiều người gặp phải khi bắt đầu chống đẩy là võng lưng hoặc đưa hông lên cao quá mức. Nguyên nhân do chưa siết cơ đúng cách và giữ cho cơ thể vững vàng trong quá trình di chuyển. Không chỉ gây hình thức xấu mà tư thế chưa chuẩn còn còn có thể gây đau lưng.

Bạn nên gồng cơ bụng khi chống đẩy để giữ cơ thể thẳng như khi plank: Từ đầu tới chân đều nằm trên một đường thẳng.

Tập bắp tay với tạ

Khi thực hiện đúng kỹ thuật, bài tập bắp tay (Bicel curl) với tạ giúp bạn có bắp tay săn chắc, hấp dẫn. Tuy nhiên, lỗi thường gặp khi tập là di chuyển khuỷu tay quá nhiều, hoặc đưa ra phía trước cơ thể khiến lực tác động vào vai.

Khi tập động tác này, bạn có thể tưởng tượng cầm thanh tạ như cầm sách khi đọc. Khóa chặt bả vai, kẹp sát bắp tay vào thân người và hạn chế di chuyển hết sức có thể.

Các bài tập Plyometric (có động tác bật nhảy)

Tiếp đất đúng cách khi thực hiện các động tác bật nhảy

Tiếp đất đúng cách khi thực hiện các động tác bật nhảy

Plyometric là một dạng bài tập cải thiện tốc độ và lực cơ bắp hiệu quả, thường dùng nhiều động tác bật nhảy nhanh, mạnh. Lỗi thường gặp khi tập Plyometric là bạn tiếp đất bằng đầu ngón chân hoặc gót chân. Trọng lượng lớn dồn lên vị trí này có thể khiến bạn bị chấn thương ở cẳng chân, gân gót chân.

Các chuyên gia khuyến cáo nên tiếp đất bằng phần giữa bàn chân (phần đệm giữa vòm và ngón chân) để lực được dàn đều lên các khớp.

 
Quỳnh Trang (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp