Một số thói quen gây vô sinh ở nữ giới


Vô sinh ở phụ nữ có liên quan trực tiếp đến các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục


Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức một cuộc khảo sát với 1.000 phụ nữ không thể mang thai trong vòng 6 tháng, tại 10 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á bao gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Hong Kong, Đài Loan và Malaysia. Theo kết quả của WHO, có tới 62% trong số này không hề nghi ngờ về khả năng sinh sản của mình. Họ cho biết, cơ thể của họ hoàn toàn bình thường. Không chỉ vậy, có tới 80% những phụ nữ này còn cho rằng chồng mình hoàn toàn khỏe mạnh và cũng không có bất kỳ biểu hiện yếu sinh lý hay mắc bệnh nào. Chỉ chưa đầy 30% số phụ nữ ở độ tuổi 25 - 40 công nhận rằng, béo phì và một số nguyên nhân khác đã làm giảm khả năng sinh sản của họ. Và cũng chỉ có 36% biết được cơ hội mang thai giảm dần theo tuổi tác.

Điều này đồng nghĩa với việc rất nhiều người hoàn toàn chủ quan với chứng vô sinh mà không biết rằng, trong cuộc sống hàng ngày, những thói quen sinh hoạt cũng có thể gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Có rất nhiều lý do nếu chủ quan bạn sẽ không biết. BS chuyên khoa sản Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản 178 Thái Hà cho biết: “Một trong những thói quen khiến tỷ lệ vô sinh nữ tăng cao hiện nay chính là thái độ ứng xử của mỗi người đối với quan hệ tình dục và cụ thể là thói quen quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn. Tình dục không được bảo vệ dẫn đến nhiều nguy cơ. Thứ nhất là nguy cơ cao mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khiến đường sinh dục dễ bị viêm nhiễm và dẫn đến tình trạng vô sinh. Thứ hai là nguy cơ có thai ngoài ý muốn. Việc xử lý thai ngoài ý muốn có thể để lại hậu quả viêm nhiễm không lường trước. Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể khiến cơ thể phụ nữ bị “trơ lỳ”, thậm chí gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm như ra huyết bất thường…”.


Nhiễm trùng đường sinh dục làm tăng nguy cơ vô sinh


Hậu quả của việc thiếu an toàn trong chuyện tình dục là dẫn đến các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai, HPV, nấm… Những bệnh này có thể nhiễm trùng tiềm ẩn trong thời gian dài mà không có triệu chứng gì do đó nhiều chị em không biết mình đã nhiễm bệnh. Trong khi đó, nhiễm trùng có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng sinh sản, thậm chí là gây vô sinh. Một số bệnh lây nhiễm khác như herpes, giang mai… có thể gây nguy hiểm cho thai phụ hoặc thai nhi, thậm chí có thể dẫn đến sẩy thai, thai nhi bị tử vong. Vì vậy, hãy cảnh giác để tránh lây bệnh tình dục.

Nhiều phụ nữ có thói quen sử dụng thuốc tránh thai ngoài mục đích tránh thai, tức là để ngăn ngừa mụn, làm đẹp da. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc này sẽ gây hại cho quá trình hoạt động của buồng trứng. Về lâu dài, sức khỏe sinh sản của chị em sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và việc thụ tinh sau này sẽ rất khó khăn.

Nhiều chị em vì không biết hoặc biết mà vẫn cố tình xối mạnh nước vào thẳng trong âm đạo vì nghĩ rằng như thế sẽ sạch sẽ hơn. Điều này là một thói quen rất xấu, vì nó có thể sẽ khiến vi khuẩn bị đẩy ngược đi lên tử cung gây viêm loét, tắc ống dẫn trứng gây vô sinh.

Những chị em có thói quen ngâm “vùng kín” vào nước trầu không hoặc nước muối loãng cũng thật nguy hiểm. Thói quen này, tạo điều kiện thuận lợi để những vi khuẩn vốn rất sẵn ở hậu môn có thể lan vào nước và tấn công lại “cô bé” gây nhiễm trùng sinh dục. Ngoài ra, một số thói quen khác như uống nhiều rượu, bia, đồ uống có chứa caffeine… cũng có thể là nguyên nhân khiến nhiều chị em gặp khó khăn trong sinh sản.


Vệ sinh "vùng kín" quá sạch sẽ có thể gây rối loạn chức năng sinh lý của chị em


Nhiều chị em có thói quen dùng sữa tắm, chất tẩy rửa mạnh với mục đích cho “vùng kín” sạch sẽ nhanh chóng. Nhưng đây là một sai lầm nghiêm trọng. Những sản phẩm này có tính sát khuẩn cao, có chất kiếm, sẽ làm thay đổi pH và gây mất cân bằng sinh lý âm đạo, phá vỡ hàng rào bảo vệ tự nhiên, khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm. Nếu bị viêm nhiễm lâu ngày dễ dẫn đến vô sinh, hậu quả thật nguy hiểm, do đó chị em nên chú ý đến biện pháp vệ sinh “vùng kín”.

Mùi thơm là đặc trưng của chị em phụ nữ, ai cũng muốn mình có một mùi riêng biệt, càng thơm, càng ấn tượng càng tốt. Không ngần ngại tạo dấu ấn riêng nên nhiều chị em đã lạm dụng nước xả vải, hương thơm cho quần áo, lăn khử mùi… nhưng đây lại là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ rất cao. Bởi thành phần chính để tạo mùi hương là chất phthalates, một hóa chất độc hại có khả năng gây rối loạn chức năng sinh lý của chị em, dẫn tới vô sinh.

Phụ nữ với tư thế nằm ngửa để ngủ lâu ngày dễ bị vô sinh, nguyên nhân vì nằm ngửa sẽ làm tăng lượng nước tiểu trong bàng quang nên ảnh hưởng xấu đến các dây chằng cố định ở cổ tử cung khiến cho tử cung ngả ra phía sau và khó thụ thai trong những lần “gần gũi” vợ chồng. Tử cung ngả phía sau khiến chị em dễ mắc các phụ khoa như: đau bụng kinh, kinh nguyệt ra nhiều, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của chị em.

Nhiều chị em chủ quan với sức khỏe của bản thân, tham công tiếc việc nên thức rất khuya. Vì thiếu ngủ có thể khiến cả đàn ông và phụ nữ tăng cân, khi chỉ số cân nặng vượt quá giới hạn sẽ dễ gây tích tụ mỡ trong cơ thể. Chất béo khi lắng đọng nhiều ở bụng phụ nữ sẽ làm tăng sản xuất kích thích tố nam androgen, làm ngăn chặn các nang trứng trưởng thành đồng thời có thể gây rối loạn buồng trứng, ảnh hưởng đến chất lượng trứng, từ đó ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, thậm chí có thể gây vô sinh.

Từ bỏ những thói quen không tốt trên là cách thức hữu hiệu giúp chị em bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính mình.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa